บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การคูณ ที่ใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์
โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางสาวสุพรรณนิภา นามกันยา
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2559
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การคูณ ที่ใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การคูณ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การคูณ ที่ใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) 3) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระ การเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การคูณ ที่ใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) ให้นักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของนักเรียนทั้งหมด มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การคูณ ที่ใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL)
กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ประจำปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านนามูลตุ่น ตำบลห้วยสีเสียด อำเภอภูหลวง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2 จำนวน 13 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบไปด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การคูณ ที่ใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) จำนวน 16 แผน ที่ได้รับการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่าน ผลการประเมินแผนมีค่าเฉลี่ยโดยรวม เท่ากับ 4.75 แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การคูณ ที่ใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) จำนวน 14 ชุด แบบบันทึกสังเกตการจัดการเรียนรู้ของครู แบบบันทึกสังเกตการเรียนรู้ของนักเรียน แบบบันทึกผลหลังการจัดการเรียนรู้ แบบสัมภาษณ์นักเรียน แบบทดสอบย่อยท้ายวงจร แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การคูณ เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ข้อสอบแต่ละข้ออยู่ในเกณฑ์ความเที่ยงตรง โดยมีค่า IOC ตั้งแต่ 0.80 1.00 มีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.41 0.76 มีค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.25 0.83 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.81 แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การคูณ ที่ใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) ตามวิธีของลิเคอร์ท (likert) จำนวน 1 ฉบับ รวมทั้งหมด 20 ข้อ สถิติที่ใช้ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การคูณ มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 85.44/89.49 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การคูณ ที่ใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนผ่านเกณฑ์ ตามกระบวนการจัดการเรียนรู้ตามเนื้อหาในบทเรียน ทั้งนี้อาจ เป็นเพราะว่า กระบวนการเรียนรู้ตอบสนองความอยากรู้อยากเห็นของนักเรียน นักเรียนได้ลงมือ กระทำเอง และมีส่วนร่วมในกิจกรรมโดยตลอด นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติเพื่อให้เกิดความรู้ ความเข้าใจจนทำให้เกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองและทักษะเพิ่มขึ้น นักเรียนมีทักษะด้านการคูณ อย่างมีประสิทธิภาพ โดยคำนึงถึงขั้นตอน วิธีการคูณที่ถูกต้อง ตามกระบวนการทางคณิตศาสตร์ การแสดงความคิดเห็น การสะท้อนความรู้สึก การแสดงทัศนคติที่มีต่อเรื่องที่ได้อ่าน ในขณะที่ทำกิจกรรมการเรียนรู้ ครูผู้สอนสังเกตได้ว่านักเรียนมีความสุข สนุกสนานในการทำกิจกรรมเป็นอย่างมาก เนื่องจากในขณะทำกิจกรรม มีรอยยิ้ม การหัวเราะ และที่สำคัญนักเรียนมีความภาคภูมิใจในผลงานของตนเอง
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การคูณ ที่ใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 นักเรียนได้คะแนนร้อยละ 89.49 โดยนักเรียนที่ได้คะแนนร้อยละ 80 ขึ้นไป ของคะแนนเต็ม จำนวน 12 คน คิดเป็นร้อยละ 92.31 ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้
4. นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การคูณ ที่ใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( =4.44)
โดยสรุปการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การคูณ ที่ใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพช่วยพัฒนาทักษะการคูณ ให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นนักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนสามารถนำไปใช้ เป็นความรู้พื้นฐานในการเรียนรู้ในระดับสูงขึ้นไป และเรียนรู้กับวิชาอื่นเพื่อให้บรรลุความมุ่งหมาย ของหลักสูตรได้