บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วน สัดส่วน ร้อยละ และการนำไปใช้ประโยชน์ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค 22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วน สัดส่วน ร้อยละ และการนำไปใช้ประโยชน์ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค 22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วน สัดส่วน ร้อยละ และการนำไปใช้ประโยชน์ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค 22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านตะเคียนช่างเหล็ก อำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 1 ห้องเรียน รวม 24 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้มี 4 ชนิด ประกอบด้วย 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน 2) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์จำนวน 8 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นข้อสอบปรนัย 1 ฉบับ จำนวน 30 ข้อ ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.23 0.46 และค่าความยากง่าย ตั้งแต่ 0.280.76 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.82 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ มีข้อคำถามรวม 15 ข้อ ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.330.78 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.83 สถิติพื้นฐานที่ใช้ในการวิจัยคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้ตรวจสอบสมมติฐาน และสถิติที่ใช้ตรวจสอบสมมติฐานใช้ Wilcoxon Matched Pairs Sign Rank Test
ผลการวิจัยพบว่า
1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วน สัดส่วน ร้อยละ และการนำไปใช้ประโยชน์ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค 22101ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 79.17 / 78.19 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่ผ่านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
เรื่อง อัตราส่วน สัดส่วน ร้อยละ และการนำไปใช้ประโยชน์ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา
ค 22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วน สัดส่วน ร้อยละและการนำไปใช้ประโยชน์ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค 22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ยโดยรวม 4.65 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.36 ระดับความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด
สรุปได้ว่าการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วน สัดส่วน ร้อยละ และการนำไปใช้ประโยชน์ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค 22101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยสร้างและพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนให้สูงขึ้น และนักเรียนมีความพึงพอใจ กระตือรือร้นในการเรียนรู้ ส่งเสริมความรู้
ทักษะกระบวนการเรียนรู้ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ซึ่งครูและผู้สนใจสามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ได้เป็นอย่างดี จึงควรเผยแพร่เพื่อเป็นวิทยาทานต่อไป