บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะ ชุด รวมศิลป์สร้างสรรค์ รายวิชา ศิลปะ ศ22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ ชุด รวมศิลป์สร้างสรรค์ รายวิชา ศิลปะ ศ22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ ชุด รวมศิลป์สร้างสรรค์ รายวิชา ศิลปะ ศ22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะ ชุด รวมศิลป์สร้างสรรค์ รายวิชา ศิลปะ ศ22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ประชากรคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ โรงเรียนหนองเรือวิทยา ที่เรียนรายวิชาศิลปะ รหัสวิชา ศ22101 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 10 ห้องเรียน จำนวน 479 คน กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/10 โรงเรียนหนองเรือวิทยา ที่เรียนรายวิชาศิลปะ รหัสวิชา ศ22101 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 35 คน โดยมีวิธีการเลือก แบบเจาะจง (purposive sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะ ชุด รวมศิลป์สร้างสรรค์ รายวิชา ศิลปะ
ศ22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 12 ชุด 2) แบบทดสอบหลังเรียน จำนวน 12 ชุด ชุดละ 10 ข้อ มีค่าความยากง่าย (P) อยู่ระหว่าง 0.30 0.77 มีค่าอำนาจจำแนก (B) อยู่ระหว่าง 0.30-0.79 มีค่าความเชื่อมั่น ( ) ของแบบทดสอบ อยู่ระหว่าง 0.835 0.905 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่าย (P) อยู่ระหว่าง 0.40 0.73 มีค่าอำนาจจำแนก (B) อยู่ระหว่าง 0.38-0.74 มีค่าความเชื่อมั่น ( ) ของแบบทดสอบ เท่ากับ 0.952 และ 4) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียน มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม เท่ากับ 0.987
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผล และสถิติทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าสถิติ t (Dependent Sample t- test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะ ชุด รวมศิลป์สร้างสรรค์ รายวิชา ศิลปะ ศ22101 ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.64/83.81 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของแบบฝึกทักษะ ชุด รวมศิลป์สร้างสรรค์ รายวิชา ศิลปะ ศ22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เท่ากับ 0.7489 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนคิดเป็นร้อยละ 74.89
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ
ชุด รวมศิลป์สร้างสรรค์ รายวิชา ศิลปะ ศ22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ ชุด รวมศิลป์สร้างสรรค์ รายวิชา ศิลปะ ศ22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด