ชื่อเรื่อง การพัฒนาความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์
โดยใช้กิจกรรมศิลปะประดิษฐ์
ผู้รายงาน นางสาวทิพวรรณ์ โปราแสน ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
โรงเรียนภูมิวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมศิลปะ
ประดิษฐ์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบการคิดวิเคราะห์ของเด็ก
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ กลุ่มตัวอย่าง
ที่ใช้ในการวิจัย คือ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนภูมิวิทยา อำเภอภูเขียว
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2 จำนวน 47 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ใช้เวลาในการทดลอง 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 วัน คือ วันจันทร์ ถึง วันศุกร์ จัดกิจกรรมครั้งละ 40 นาที ตั้งแต่เวลา 09.30 น. ถึง 10.10 น. ตั้งแต่วันที่ 8 สิงหาคม 2559 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2559 รวมระยะเวลาในการทดลองทั้งสิ้น 40 ครั้ง
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าความเหมาะสมเท่ากับ 4.49 อยู่ในระดับมาก และ 2) แบบวัดความ สามารถด้านการคิดวิเคราะห์ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.40 ถึง 0.63 และมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.81 สถิติ
ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าคะแนนที (t –test dependent)
ผลการวิจัย พบว่า
1) การจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้น
มีประสิทธิภาพ (E1 / E2) = 80.86 / 82.66 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2) เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมศิลปะประดิษฐ์มีความ สามารถด้านการคิดวิเคราะห์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01