เรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะ
หาความรู้ 5E เรื่อง ร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย ศิริกัญญา ศรีความ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านวังหินโนนสว่าง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคามเขต 2
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E เรื่อง ร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการสอน
แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E เรื่อง ร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้รูปแบบ
การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E เรื่อง ร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนบ้านวังหินโนนสว่าง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E เรื่อง ร่างกายของเรา
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 8 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 17 แผน ใช้เวลาสอนแผนละ 1 ชั่วโมง รวม 17 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยาก (p) อยู่ระหว่าง 0.460.77 ค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.210.69 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.92 และแบบสอบถามความพึงพอใจ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติทดสอบของวิลคอกซอน (The Wilcoxon Match Pairs Signed Rank Test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E เรื่อง ร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.08/88.15 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E เรื่อง ร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E เรื่อง ร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีความพึงพอใจ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.76) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า รายข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ เนื้อหาแต่ละชุดได้กระตุ้นการเรียนรู้และสร้างเจตคติที่ดีต่อ
วิชาวิทยาศาสตร์ และชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ทำให้ฉันสามารถพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ได้มากขึ้น ( =5.00) ส่วนรายข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ฉันตื่นเต้นเมื่อได้ทำกิจกรรมจากชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ( =4.50)