ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค23101)
เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวอังคะณา จันทะเรือง
ที่ทำงาน โรงเรียนหนองรีมงคลสุขสวัสดิ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค23101) เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค23101) เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและ
หลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค23101) เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค23101) เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างของการศึกษา ครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ของโรงเรียนหนองรีมงคลสุขสวัสดิ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 19 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งโรงเรียนจัดห้องเรียนเป็นแบบคละความสามารถ มีทั้งนักเรียนที่มีความสามารถในการเรียน ระดับเก่ง ปานกลางและอ่อน อยู่ในห้องเดียวกัน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค23101) เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค23101) เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 16 แผน จำนวน 16 ชั่วโมง มีความเหมาะสมในระดับดีมาก แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร จำนวน 30 ข้อค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.34 0.69 และค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.27-0.83 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบมีค่าเท่ากับ 0.87 แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค23101) เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก 0.45 - 0.75 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที (t - test Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค23101) เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 81.34 / 79.23 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค23101) เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เท่ากับ 0.6734 หรือคิดเป็นร้อยละ 67.34
3. นักเรียนที่เรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค23101) เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้นมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค23101) เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้นมีความพึงพอใจ โดยรวมอยู่ในระดับมาก