บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการใช้หนังสือนิทานภาพเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด
ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลชุมพร
ผู้ศึกษา นางดลฤดี กุลกรทินโชติ
หน่วยงาน โรงเรียนอนุบาลชุมพร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 1
ปีการศึกษา 2559
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือนิทานภาพเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางภาษาด้านการฟังของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการใช้หนังสือนิทานภาพ 3. เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางภาษาด้านการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการใช้หนังสือนิทานภาพ 4. เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของหนังสือนิทานภาพเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย 5.เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อหนังสือนิทานภาพ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/7 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนอนุบาลชุมพร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 1 จำนวน 31 คน ซึ่งได้มาด้วยวิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ หนังสือนิทานภาพ จำนวน 12 เรื่อง ใช้สอนเป็นเวลา 12 สัปดาห์ และแบบทดสอบวัดทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังเรียน จำนวน 20 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.84 แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อหนังสือนิทานภาพ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ t - test แบบ Dependent - Sample
ผลการศึกษาพบว่า
1.ประสิทธิภาพของหนังสือนิทานภาพเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 89.11/88.22 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2.ผลการพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังการใช้หนังสือนิทานภาพ สูงกว่าก่อนการใช้หนังสือนิทานภาพ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.ผลการพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการพูดของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังการใช้หนังสือนิทานภาพ สูงกว่าก่อนการใช้หนังสือนิทานภาพ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4.ค่าดัชนีประสิทธิผลของหนังสือนิทานภาพ เท่ากับ 0.8011 แสดงว่านักเรียนมีทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดดีขึ้น ร้อยละ 80.11
5. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อหนังสือนิทานภาพอยู่ในระดับมาก