ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียนการ์ตูนประกอบแบบฝึกเสริมทักษะ
เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทยน่ารู้ พาน้องหนูสนุก
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านวังตะเฆ่ อำเภอหนองบัวระเหว
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3
ที่ปรึกษา นายวสันต์ ตาลทอง
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนการ์ตูนประกอบแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทยน่ารู้ พาน้องหนูสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนการ์ตูนประกอบแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทยน่ารู้ พาน้องหนูสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนการ์ตูนประกอบแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทยน่ารู้ พาน้องหนูสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 4) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่มีต่อการใช้บทเรียนการ์ตูนประกอบแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทยน่ารู้ พาน้องหนูสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียน
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3ก ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 บ้านวังตะเฆ่ ตำบลวังตะเฆ่ อำเภอหนองบัวระเหว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 20 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทยน่ารู้ พาน้องหนูสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 18 แผน ทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน จำนวน 1 แผน และทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียน จำนวน 1 แผน รวมทั้งสิ้น 20 ชั่วโมง 2) บทเรียนการ์ตูนประกอบแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทยน่ารู้ พาน้องหนูสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 7 เล่ม รวม 18 ชั่วโมง
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทยน่ารู้ พาน้องหนูสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แบบปรนัยเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบทดสอบวัดความพึงพอใจโดยใช้บทเรียนการ์ตูนประกอบแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทยน่ารู้ พาน้องหนูสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 1 ชุด ประกอบด้วยข้อคำถาม 20 ข้อ
ผู้รายงานได้ดำเนินการทดลองด้วยตนเอง ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง คือ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 18 แผน ทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน จำนวน 1 แผน และทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียน จำนวน 1 แผน รวมทั้งสิ้น 20 ชั่วโมง
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล หาค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) วิเคราะห์หาประสิทธิภาพของบทเรียนการ์ตูนประกอบแบบฝึกเสริมทักษะ ตามเกณฑ์ 80/80 วิเคราะห์หาค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนการ์ตูนประกอบแบบฝึกเสริมทักษะ โดยใช้ค่าดัชนีประสิทธิผล E.I. และ วิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนการ์ตูนประกอบแบบฝึกเสริมทักษะ
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้ 1) บทเรียนการ์ตูนประกอบแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทยน่ารู้ พาน้องหนูสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน ทั้ง 7 เล่ม ดังนี้ เล่มที่ 1 เรื่อง การเขียนสะกดคำ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน (E1 / E2) 85.24 / 80.50 เล่มที่ 2 เรื่อง คำที่ใช้ ฤ ฤๅ บัน บรร และ รร มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน (E1 / E2) 84.82 / 81.00 เล่มที่ 3 เรื่อง ชนิดของคำ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน (E1 / E2) 87.08 / 82.50 เล่มที่ 4 เรื่อง การใช้พจนานุกรม มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน (E1 / E2) 88.00 / 83.50 เล่มที่ 5 เรื่อง การแต่งประโยคเพื่อการสื่อสาร มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน (E1 / E2) 84.62 / 82.00 เล่มที่ 6 เรื่อง คำคล้องจองและคำขวัญ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน (E1 / E2) 82.56 / 82.50 เล่มที่ 7 เรื่อง ภาษาไทยมาตรฐานและภาษาถิ่น มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน (E1 / E2) 82.15 / 82.00 ดังนั้น พบว่า บทเรียนการ์ตูนประกอบแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทยน่ารู้ พาน้องหนูสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่จัดทำขึ้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2) ค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนการ์ตูนประกอบแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทยน่ารู้ พาน้องหนูสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.7240 หมายความว่า หลังจากที่นักเรียนได้เรียนรู้ตามบทเรียนการ์ตูนประกอบแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทยน่ารู้ พาน้องหนูสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามลำดับ แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 72.40 3) ความพึงพอใจของนักเรียนด้วยบทเรียนการ์ตูนประกอบแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทยน่ารู้ พาน้องหนูสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับ เห็นด้วยมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.42 และมีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.67 4) นักเรียนที่ได้เรียนโดยใช้บทเรียนการ์ตูนประกอบแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทยน่ารู้ พาน้องหนูสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้น มีค่าเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01