ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดการเรียนคณิตศาสตร์แบบ TAI เรื่อง อสมการ สำหรับชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นายบุญดี โงชาฤทธิ์
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดการเรียนคณิตศาสตร์แบบ TAI เรื่อง อสมการ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มีความมุ่งหมายดังนี้ (1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนคณิตศาสตร์แบบ TAI เรื่อง อสมการ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์แบบ TAI (3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนคณิตศาสตร์แบบ TAI เรื่อง อสมการ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์แบบ TAI เรื่อง อสมการ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนมุกดาหาร อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร จำนวน 48 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ ชุดการเรียนคณิตศาสตร์แบบ TAI เรื่อง อสมการ สำหรับชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 3 จำนวน 4 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์แบบ TAI เรื่อง อสมการ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 14 แผนๆละ 1ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง อสมการ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.23-0.90 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.89 แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้อสมการ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.28 ถึง 0.74 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.88 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t - test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการเรียนคณิตศาสตร์แบบ TAI เรื่อง อสมการ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 80.15/76.11 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 ที่ตั้งไว้
2. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนโดยใช้ชุดการเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการเรียน พบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์แบบ TAI เรื่อง อสมการ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนคณิตศาสตร์แบบ TAI เรื่อง อสมการ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่า 0.61 แสดงว่า ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 61
4. ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ ชุดการเรียนคณิตศาสตร์แบบ TAI เรื่อง อสมการ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก