บทคัดย่อ
ชุดกิจกรรมสืบเสาะหาความรู้แบบ 7 ขั้น เป็นนวัตกรรมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ดี
ที่เน้นให้ผู้เรียนได้ลงมือทำกิจกรรมและเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยการฝึกปฏิบัติจริง ผู้เรียนมีโอกาสได้วาง
แผนการเรียนรู้และได้รับประสบการณ์ในการเรียนรู้จนสามารถสร้างองค์ความรู้ได้อย่างมีความหมาย
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมสืบเสาะหาความรู้แบบ 7 ขั้น วิชาเคมี (เพิ่มเติม)
เรื่องพันธะเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของ
ชุดกิจกรรมสืบเสาะหาความรู้แบบ 7 ขั้น วิชาเคมี (เพิ่มเติม) เรื่องพันธะเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องพันธะเคมี วิชาเคมี (เพิ่มเติม) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้
ชุดกิจกรรมสืบเสาะหาความรู้แบบ 7 ขั้น ระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน และศึกษาความ
พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมสืบเสาะหาความรู้แบบ7 ขั้น วิชาเคมี (เพิ่มเติม) เรื่องพันธะเคมี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา
2558 อำเภอนาเชือก จังหวัดมหาสารคาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 ซึ่ง
ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม โดยวิธีการ
จับฉลากจากจำนวน 9 ห้องเรียน ได้ห้องเรียนจำนวน 1 ห้องเรียน โดยมีขนาดกลุ่มตัวอย่างจำนวน 35
คน ใช้เวลาในการทดลอง จำนวน 18 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้
ตามรูปแบบสืบเสาะหาความรู้แบบ 7 ขั้น มีค่าเฉลี่ยตั้งแต่ 4.67 มีความเหมาะสมมากที่สุด 2) ชุด
กิจกรรมสืบเสาะหาความรู้แบบ 7 ขั้น วิชาเคมี (เพิ่มเติม) เรื่องพันธะเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มี
ค่าเฉลี่ยตั้งแต่ 4.67 มีความเหมาะสมมากที่สุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ เป็นแบบปรนัยชนิด
เลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยาก (p) ตั้งแต่ 0.22-0.69 มีค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่
0.22-0.67 มีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.80 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ
เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ มีค่าความสอดคล้องตั้งแต่
0.80-1.00 มีค่าอำนาจจำแนก (rtt) ตั้งแต่ 0.31-0.80 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.92 สถิติที่ใช้
ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วน-เบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบสมมติฐานใช้
t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมสืบเสาะหาความรู้แบบ 7 ขั้น วิชาเคมี (เพิ่มเติม) เรื่อง พันธะเคมี ชั้นมัธยม
ศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.75/81.81
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมสืบเสาะหาความรู้แบบ 7 ขั้น วิชาเคมี (เพิ่มเติม) เรื่อง
พันธะเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6953 แสดงว่า นักเรียนมีความ
ก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 69.53
3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมสืบเสาะหาความรู้แบบ 7 ขั้น วิชาเคมี (เพิ่มเติม) เรื่อง
พันธะเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมสืบเสาะหาความรู้แบบ 7 ขั้น
วิชาเคมี (เพิ่มเติม) เรื่องพันธะเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุป การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น วิชาเคมี
(เพิ่มเติม) เรื่องพันธะเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและนักเรียนมี
ความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จึงควรสนับสนุนให้ครูผู้สอนวิทยาศาสตร์นำ
รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมสืบเสาะหาความรู้แบบ 7 ขั้น ไปใช้ในการจัดการ
เรียนการสอนเพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นต่อไป