|
|
รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชีวิตพืชและสัตว์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะ หาความรู้ 5E เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชีวิตพืชและสัตว์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง ชีวิตพืชและสัตว์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5Eเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง ชีวิตพืชและสัตว์ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนต่อแพวิทยา อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 12 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 16 แผน ใช้เวลาสอนทั้งหมด 20 ชั่วโมง ชุดกิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชีวิตพืชและสัตว์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 16 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลการหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 วิเคราะห์ข้อมูลผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยหาค่าเฉลี่ยและร้อยละ และวิเคราะห์ข้อมูลความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้ฐานนิยม สามารถสรุปผลการศึกษาได้ดังนี้
สรุปผลการศึกษา
จากผลการศึกษาค้นคว้า การพัฒนาชุดกิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชีวิตพืชและสัตว์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ผู้รายงานได้สรุปผลการศึกษาค้นคว้าได้ดังนี้
1. ผลการหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชีวิตพืชและสัตว์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 16 เล่ม มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 83.85/ 81.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ แสดงว่า ชุดกิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E มีประสิทธิภาพเชื่อถือได้
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชีวิตพืชและสัตว์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคิดเป็นร้อยละ 72.38 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะกระบวนการ ทางวิทยาศาสตร์คิดเป็นร้อยละของคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 84.41 โดยนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการสังเกต คิดเป็นร้อยละของคะแนนเฉลี่ย 90.63 มากที่สุด รองลงมา ทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล คิดเป็นร้อยละของคะแนนเฉลี่ย 86.78 ทักษะการจำแนกประเภท คิดเป็นร้อยละของคะแนนเฉลี่ย 85.83 และน้อยที่สุด คือ ทักษะการทดลอง คิดเป็นร้อยละของคะแนนเฉลี่ย 74.38 ตามลำดับ
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อชุดกิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชีวิตพืชและสัตว์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด คือ การเรียนด้วยชุดกิจกรรมนี้ทำให้นักเรียนมีความสนใจและ เอาใจใส่ต่อการเรียนวิทยาศาสตร์ ทำให้นักเรียนมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และเข้าใจในเนื้อหาสาระ นักเรียนกระตือรือร้นในการเรียนวิทยาศาสตร์มีส่วนร่วมในการเรียนการสอน มีสื่อที่ใช้ในการเรียนการสอนมีความหลากหลายและน่าสนใจ และชุดกิจกรรมนี้ทำให้นักเรียนประสบความสำเร็จในการเรียนและภูมิใจในผลงานของตนเอง
|
โพสต์โดย มาย : [18 ก.ย. 2560 เวลา 09:14 น.] อ่าน [4480] ไอพี : 118.172.167.138
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 27,915 ครั้ง ![พยาธิใบไม้ในตับ พยาธิใบไม้ในตับ](news_pic/p52488991009.jpg)
| เปิดอ่าน 10,812 ครั้ง ![จัดการผมยุ่งเหยิงยามเช้าตรู่อย่างไรดี จัดการผมยุ่งเหยิงยามเช้าตรู่อย่างไรดี](news_pic/p90756640559.jpg)
| เปิดอ่าน 11,927 ครั้ง ![13 ความเชื่อที่ควรรู้เกี่ยวกับมะเร็งเต้านม 13 ความเชื่อที่ควรรู้เกี่ยวกับมะเร็งเต้านม](news_pic/p58329760706.jpg)
| เปิดอ่าน 19,672 ครั้ง ![ไขความลับ 95 ภาพสุดยอดจากรอยเตอร์ มาจากกล้องอะไร ตั้งค่าแบบไหน ไขความลับ 95 ภาพสุดยอดจากรอยเตอร์ มาจากกล้องอะไร ตั้งค่าแบบไหน](news_pic/p45586170510.jpg)
| เปิดอ่าน 8,136 ครั้ง ![10 ขั้นตอน...ก่อนซื้อ Notebook มือสอง 10 ขั้นตอน...ก่อนซื้อ Notebook มือสอง](news_pic/p49552502213.jpg)
| เปิดอ่าน 62,252 ครั้ง ![เทคนิคการใช้แฟลชในการถ่ายภาพ เทคนิคการใช้แฟลชในการถ่ายภาพ](news_pic/p26382541122.jpg)
| เปิดอ่าน 12,131 ครั้ง !["ปรับการเรียน เปลี่ยนการสอน" ใช้ ICT เพื่อปฏิรูปการเรียนรู้ "ปรับการเรียน เปลี่ยนการสอน" ใช้ ICT เพื่อปฏิรูปการเรียนรู้](news_pic/p19684381004.jpg)
| เปิดอ่าน 13,627 ครั้ง ![ตูนส์ศึกษา : จิตวิญญาณครู สำคัญที่สุด ตูนส์ศึกษา : จิตวิญญาณครู สำคัญที่สุด](news_pic/p48482400703.jpg)
| เปิดอ่าน 9,340 ครั้ง ![จิตตานุปัสสนาที่ควรรู้ จิตตานุปัสสนาที่ควรรู้](news_pic/p81444520647.jpg)
| เปิดอ่าน 35,847 ครั้ง ![เตาอบพลังงานแสงอาทิตย์ นวัตกรรมไอเดียเด็ดเด็กใต้ เตาอบพลังงานแสงอาทิตย์ นวัตกรรมไอเดียเด็ดเด็กใต้](news_pic/p56390181217.jpg)
| เปิดอ่าน 23,507 ครั้ง ![การเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยโครงงาน การเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยโครงงาน](news_pic/p74907681525.jpg)
| เปิดอ่าน 29,837 ครั้ง ![การบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็กเพื่อการศึกษาคุณภาพ : ทีปกร จิร์ฐิติกุลชัย การบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็กเพื่อการศึกษาคุณภาพ : ทีปกร จิร์ฐิติกุลชัย](news_pic/p45989140538.jpg)
| เปิดอ่าน 17,138 ครั้ง ![นั่งหน้าคอมฯ นาน ๆ อาจตายได้! นั่งหน้าคอมฯ นาน ๆ อาจตายได้!](news_pic/p65497540612.jpg)
| เปิดอ่าน 54,338 ครั้ง ![ที่มาของ "กรุงเทพมหานคร" และ "บางกอก" ที่มาของ "กรุงเทพมหานคร" และ "บางกอก"](news_pic/p67150481009.jpg)
| เปิดอ่าน 7,330 ครั้ง ![คู่มือการดำเนินของนักจิตวิทยาโรงเรียนประจำสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา คู่มือการดำเนินของนักจิตวิทยาโรงเรียนประจำสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา](news_pic/p30347240552.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 19,117 ครั้ง ![จุฬาฯวิจัยสารสกัดดอกสะเดา มีฤทธิ์ป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่ จุฬาฯวิจัยสารสกัดดอกสะเดา มีฤทธิ์ป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่](news_pic/p33373390812.jpg)
| เปิดอ่าน 21,774 ครั้ง ![วิธีดูแลเล็บให้สวยงามแข็งแรง วิธีดูแลเล็บให้สวยงามแข็งแรง](news_pic/p99398460700.jpg)
| เปิดอ่าน 24,906 ครั้ง ![ความต่างของ วิวัฒนาการ vs พัฒนาการ ว่ามันต่างกันยังไง !! ความต่างของ วิวัฒนาการ vs พัฒนาการ ว่ามันต่างกันยังไง !!](news_pic/p24619251159.jpg)
| เปิดอ่าน 7,583 ครั้ง !["ปฏิรูปการศึกษา" ทางรอด "วิกฤติเศรษฐกิจไทย" "ปฏิรูปการศึกษา" ทางรอด "วิกฤติเศรษฐกิจไทย"](news_pic/p59641600521.jpg)
| เปิดอ่าน 43,111 ครั้ง ![กินสเต๊กอย่างถูกวิธี กินสเต๊กอย่างถูกวิธี](news_pic/p97472480806.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|