ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการใช้ Simple Present โดยใช้การจัดการเรียนรู้ แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางสาวกัญจนพร ดอนหล้า
โรงเรียนเรณูนครวิทยานุกูล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการใช้ Simple Present โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการใช้ Simple Present โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ต่อแบบฝึกทักษะการใช้ Simple Present โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการใช้ Simple Present โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 5) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการใช้ Simple Present โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาศึกษาปีที่ 2/5
โรงเรียนเรณูนครวิทยานุกูล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 ภาคเรียนที่ `1
ปีการศึกษา 2559 จำนวน 48 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (purposive sampling) เพื่อเป็นกลุ่มทดลอง
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการใช้ Simple Present โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.15/84.86 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการใช้ Simple Present โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการใช้ Simple Present โดยใช้การ จัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมาก ( = 4.50)
4. พฤติกรรมการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการใช้ Simple Present โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
อยู่ในระดับดี (ร้อยละ 88.94)
5. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการใช้ Simple Present โดยใช้การจัด การเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.7604 หรือคิดเป็นร้อยละ 76.04 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนร้อยละ 76.04