บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษด้วยกลวิธีอภิปัญญาร่วมกับเทคนิค CIRC ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบ
การอ่านจับใจความของนักเรียนระหว่างก่อนและหลังเรียน 3) เปรียบเทียบ
การคิดวิเคราะห์ของนักเรียนระหว่างก่อนและหลังเรียน 4) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนและหลังเรียน และ 5) เปรียบเทียบ
การอ่านจับใจความ การคิดวิเคราะห์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนที่มีแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ต่างกัน หลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษด้วยกลวิธีอภิปัญญาร่วมกับเทคนิค CIRC กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหนองบัวสร้างวิทยาคาร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 20 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้โรงเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษด้วยกลวิธีอภิปัญญาร่วมกับเทคนิค CIRC จำนวนทั้งหมด 10 ชุด 2) แบบทดสอบวัดการอ่านจับใจความ
3) แบบทดสอบวัดการคิดวิเคราะห์ 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบค่าที (t test for Dependent Samples) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One way ANOVA)
การวิเคราะห์ความแปรปรวนพหุคูณร่วมทางเดียว (One way MANCOVA) และ
การวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วมทางเดียว (One -way ANCOVA)
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษด้วยกลวิธีอภิปัญญาร่วมกับเทคนิค CIRC E1 /E 2 เท่ากับ 85.05/83
2. การอ่านจับใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษด้วยกลวิธีอภิปัญญาร่วมกับเทคนิค CIRC หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. การคิดวิเคราะห์ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษด้วยกลวิธีอภิปัญญาร่วมกับเทคนิค CIRC หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษด้วยกลวิธีอภิปัญญาร่วมกับเทคนิค CIRC หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
5. การอ่านจับใจ การคิดวิเคราะห์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ต่างกัน เมื่อได้รับการสอนด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษด้วยเทคนิค CIRC ร่วมกับเทคนิค TPR ไม่แตกต่างกัน