ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำมาตรา
ตัวสะกดแม่กด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวกัลยาณี ศรีกระทุ่ม
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านหนองบัวน้อย อำเภอนาดูน จังหวัดมหาสารคาม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านและ
การเขียนคำมาตราตัวสะกดแม่กด ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกดแม่กด 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง การอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกดแม่กด 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกดแม่กด กลุ่มเป้าหมายที่ศึกษา เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองบัวน้อย อำเภอนาดูน จังหวัดมหาสารคาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียนจำนวน 4 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ได้ในการศึกษาค้นคว้า คือ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 22 แผน แบบฝึกเสริมทักษะ จำนวน 10 ชุด ชุดละ 5 กิจกรรม แบบทดสอบประจำแบบฝึกเสริมทักษะ 10 ชุด ชุดละ 5 ข้อ แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 1 ฉบับ มีข้อสอบจำนวน 30 ข้อ
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านและเขียนคำมาตราตัวสะกดแม่กด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 91.58 / 90.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกด
แม่กด เท่ากับ 0.7500 คิดเป็นร้อยละ 75.00
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านและเขียนคำมาตราตัวสะกดแม่กด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 4.85