ชื่องานวิจัย
ปัจจัยการบริหารงานวิชาการที่มีผลต่อการทดสอบการศึกษาขั้นพื้นฐาน(O-NET) ของโรงเรียนคลองมะขามเทศ สำนักงานเขตประเวศ กรุงเทพมหานคร
ผู้วิจัย
นายบรรเจิด ท้าวแพทย์ ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา
โรงเรียนคลองมะขามเทศ สำนักงานเขตประเวศ กรุงเทพมหานคร
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับการบริหารงานวิชาการของโรงเรียน คลองมะขามเทศ สำนักงานเขตประเวศ กรุงเทพมหานคร(2) ศึกษาระดับผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน(O-NET) ของโรงเรียนคลองมะขามเทศ สำนักงานเขตประเวศ กรุงเทพมหานคร (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างระดับการบริหารงานวิชาการกับผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ของโรงเรียนคลองมะขามเทศ สำนักงานเขตประเวศ กรุงเทพมหานคร (4) สร้างสมการทำนายผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ของของโรงเรียนคลองมะขามเทศ สำนักงานเขตประเวศ กรุงเทพมหานคร จากปัจจัยการบริหารงานวิชาการ (5)เพื่อให้ได้ข้อเสนอแนะในการพัฒนาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนคลองมะขามเทศ สำนักงานเขตประเวศ กรุงเทพมหานคร
กลุ่มประชากร คือ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครองนักเรียน และครูของโรงเรียนคลองมะขามเทศ สำนักงานเขตประเวศ กรุงเทพมหานคร ในปีการศึกษา 2559 ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 14 คน คณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 12 คนและครูโรงเรียนคลองมะขามเทศ สำนักงานเขตประเวศ กรุงเทพมหานคร จำนวน 14 คน รวมทั้งสิ้น 40 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .835 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สัน การวิเคราะห์การถดถอยเชิงพหุ และการสังเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า (1) ระดับการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนคลองมะขามเทศ สำนักงานเขตประเวศ กรุงเทพมหานคร โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (2) ระดับผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน(O-NET) ของนักเรียนโรงเรียนคลองมะขามเทศ สำนักงานเขตประเวศ กรุงเทพมหานคร มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 40.03 ซึ่งจัดอยู่ในระดับควรปรับปรุง (3) ความสัมพันธ์ของการบริหารงานวิชาการกับผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ของนักเรียนโรงเรียนคลองมะขามเทศ สำนักงานเขตประเวศ กรุงเทพมหานครไม่สัมพันธ์กันที่ระดับนัยสำคัญ .05 และ (4) การทำนายปัจจัยด้านการบริหารงานวิชาการที่ส่งต่อผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน(O-NET) ของโรงเรียนคลองมะขามเทศ สำนักงานเขตประเวศ กรุงเทพมหานคร พบว่าการบริหารวิชาการทั้ง 8 ด้าน ไม่ส่งผลต่อผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ของนักเรียนโรงเรียนคลองมะขามเทศ สำนักงานเขตประเวศ กรุงเทพมหานคร ที่ระดับนัยสำคัญ .05 โดยมีสัมประสิทธิ์การถดถอยเชิงพหุที่เขียน เป็นสมการในรูปคะแนนมาตรฐาน คือ
ZY=0.125(X1) -0.318(X2) -0.221(X3)+0.553(X4)-0.416(X5)+0.271(X6)
+ 0.380(X7)-0.068(X8)
(5)ข้อเสนอแนะในการพัฒนาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนคลองมะขามเทศ สำนักงานเขตประเวศ กรุงเทพมหานคร ดังนี้
5.1 ด้านการบริหารจัดการหลักสูตร ควรมีการวางแผนในการพัฒนาหลักสูตรอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง ควรมีกิจกรรมส่งเสริมให้ครูได้ร่วมกันพัฒนาหลักสูตรอย่างต่อเนื่อง โดยมีการนิเทศ กำกับ ติดตาม ดูแล ช่วยเหลือ สร้างขวัญกำลังใจอย่างเป็นระบบให้ทันสมัยและเหมาะสมกับยุคสมัย
5.2 ด้านการบริหารจัดการเรียนรู้ ควรมีการจัดอบรมสัมมนาทางวิชาการอย่างต่อเนื่อง รองลงมาคือ ควรส่งเสริมให้คณะบุคลากรได้พัฒนากระบวนการเรียนรู้ นวัตกรรม ให้เป็นระบบและมีความหลากหลายมากขึ้น ควรมีการนิเทศติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงานของบุคลากรและพัฒนาบุคลากรในด้านการปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง
5.3 ด้านการนิเทศงานวิชาการภายในโรงเรียน จัดระบบนิเทศที่เป็นระบบ ต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้รับการนิเทศมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทราบข้อบกพร่อง ข้อที่ควรพัฒนาและทำให้เกิดประสิทธิภาพในการพัฒนางานอย่างแท้จริง
5.4 ด้านการวัดและประเมินผลการเรียน โรงเรียนควรให้ความรู้ สร้างความเข้าใจแก่ครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนในเรื่องการวัดผลและประเมินผลที่หลากหลาย ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
5.5 ด้านการพัฒนาสื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยี และแหล่งเรียนรู้ดังนี้ โรงเรียนควรประชุมวิเคราะห์ ความจำเป็นในการใช้สื่อและเทคโนโลยีทางการศึกษาเพื่อการเรียนการสอน ควรมีการรายงานการใช้สื่อและสภาพปัญหาการใช้สื่อการเรียนการสอน เพื่อพัฒนาปรับปรุงให้ทันสมัยและเหมาะสมกับการสอน
5.6 ด้านการบริหารงานห้องสมุด โรงเรียนจัดหาบุคลากรด้านบรรณารักษ์ มาดูแลงานห้องสมุดโดยตรง โรงเรียนส่งเสริมให้นักเรียนเข้าใช้บริการห้องสมุดอย่างสม่ำเสมอและมีตารางการใช้ห้องสมุดประจำวันในแต่ละชั้นเรียน และโรงเรียนส่งเสริม สนับสนุนให้มีการจัดกิจกรรมของห้องสมุด เช่น การจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมวันสำคัญต่างๆ
5.7 ด้านการให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการเสริมสร้างความเข้มแข็งทางวิชาการ โรงเรียนเชิญวิทยากรในเรื่องต่าง ๆ ที่สำคัญ มาให้ความรู้แก่คนในชุมชน โดยโรงเรียนเป็นตัวกลางที่ประสาน ส่งเสริมให้ประชาชนในชุมชน ท้องถิ่น เข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมทางวิชาการของโรงเรียน ส่งเสริมครูภูมิปัญญาท้องถิ่น เข้ามาบูรณาการสอนในโรงเรียน
5.8 ด้านการประกันคุณภาพการศึกษา ควรจัดให้คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและคณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครองและนักเรียน เข้ามามีส่วนร่วมในการวางแผนการจัดทำแผนงานและโครงการระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา