ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์โดยใช้กิจกรรมตามโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประกอบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้น (5E) สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองสังข์
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวจุรีรัตน์ นาชัยสินธุ์
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้กิจกรรมตามโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประกอบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้น(5E) สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 เปรียบเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ จากการจัดประสบการณ์ โดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้กิจกรรมตามโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประกอบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้น (5E) สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านหนองสังข์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 4 จำนวน 17 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้กิจกรรมตามโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประกอบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้น (5E) สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 40 กิจกรรม แผนการจัดประสบการณ์พัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์โดยใช้กิจกรรมตามโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประกอบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้น (5E) ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 40 แผน และแบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 10 กิจกรรม ซึ่งมีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.23-0.82 ค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง 0.23-0.78 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.80 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย และค่าร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้กิจกรรมตามโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประกอบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้น (5E) สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.02/85.09 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.7294 แสดงว่า เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้กิจกรรมตามโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประกอบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้น (5E) สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์เพิ่มขึ้น ร้อยละ 72.94