บทคัดย่อ
รายงานผลการจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะการคิดโดยการเล่าเรื่องเรื่องระดับปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนถลางพระนางสร้าง มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมเสริมประสบการณ์ เพื่อพัฒนาทักษะ การคิดโดยการเล่าเรื่องเรื่องของระดับปฐมวัยและเพื่อเปรียบเทียบผลเปรียบเทียบทักษะการคิดของเด็กระดับปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนถลางพระนางสร้าง ก่อนและหลังการได้รับการจัดประสบการณ์ ด้วยกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะการคิดโดยการเล่าเรื่องเรื่องระดับปฐมวัย
ประชากรและกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ เด็กระดับปฐมวัย ชั้นอนุบาล ปีที่ 2 โรงเรียนถลางพระนางสร้าง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 23 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะการคิดโดยการเล่าเรื่องเรื่องระดับปฐมวัย จำนวน 8 แผน ภาพเรื่องเล่า จำนวน 8 เรื่อง และแบบประเมินทักษะการคิด จำนวน 3 ด้าน
สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าความเชื่อมั่นสัมประสิทธิ์แอลฟ่า
สรุปผลการศึกษา
1. แผนการจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะการคิดโดยการเล่าเรื่องเรื่องระดับปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนถลางพระนางสร้าง มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 804.60/91.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80/80
2. ทักษะการคิดของเด็กระดับปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนถลางพระนางสร้าง หลังการจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะการคิดโดยการเล่าเรื่อง สูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะการคิดโดยการเล่าเรื่อง