บทคัดย่อ
การจัดการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ โดยใช้วิธีการสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เป็นการส่งเสริมและเปิดโอกาสให้นักเรียนเรียนรู้ด้วยตนเอง ซึ่งจะส่งผลถึงผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสนใจในรายวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียน ผู้ศึกษา จึงเห็นความสำคัญที่จะทำการพัฒนาการเรียนการสอน เรื่อง สารละลาย กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาวิทยาศาสตร์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้วิธีการสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ในการศึกษาครั้งนี้จึงมีจุดมุ่งหมาย เพื่อ 1) พัฒนาการเรียนการสอน เรื่อง สารละลาย กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาวิทยาศาสตร์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้วิธีการสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารละลาย กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาวิทยาศาสตร์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนใช้วิธีการสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารละลาย กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาวิทยาศาสตร์ 1 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสหราษฎร์วิทยานุสรณ์ อำเภอวังสามหมอ จังหวัดอุดรธานี ปีการศึกษา 2559 ภาคเรียนที่ 1 จำนวน 13 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มี 4 ชนิด ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารละลาย กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 ชุด 2) แผนการจัด
การเรียนรู้โดยใช้วิธีการแบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง สารละลาย กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1จำนวน 7 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สารละลาย กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาวิทยาศาสตร์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.32 ถึง 0.78 ความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.88 และ
4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 15 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.35 ถึง 0.72 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.82 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา ปรากฏ ดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารละลาย กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาวิทยาศาสตร์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 89.23/84.87
2. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับชุดกิจกรรม
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารละลาย กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาวิทยาศาสตร์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.7542 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 75.42
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้วิธีการสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารละลาย กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาวิทยาศาสตร์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.61 ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุป การพัฒนาการเรียนการสอน เรื่อง สารละลาย กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาวิทยาศาสตร์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้วิธีการสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพสามารถพัฒนาความสามารถของผู้เรียน และชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ทำให้ผู้เรียนมีโอกาสได้เรียนรู้ด้วยตนเองตามศักยภาพ ควรนำไปใช้พัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น