ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ ประกอบการจัดกิจกรรม
แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น วิชาวิทยาศาสตร์ 5 เรื่อง ระบบนิเวศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษาค้นคว้า นายพิพัฒน์ อินทนา
สถานศึกษา โรงเรียนน้ำขุ่นวิทยา ตำบลตาเกา อำเภอน้ำขุ่น จังหวัดอุบลราชธานี
องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ ประกอบการจัดกิจกรรมแบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น วิชาวิทยาศาสตร์ 5 เรื่อง ระบบนิเวศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการคิดวิเคราะห์ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ ประกอบการจัดกิจกรรมแบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น วิชาวิทยาศาสตร์ 5 เรื่อง ระบบนิเวศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ ประกอบการจัดกิจกรรมแบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น วิชาวิทยาศาสตร์ 5 เรื่อง ระบบนิเวศ
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนน้ำขุ่นวิทยา จังหวัดอุบลราชธานี ปีการศึกษา 2559 จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ วิชาวิทยาศาสตร์ 5 เรื่อง ระบบนิเวศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 7 ชุด 2) คู่มือการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ ประกอบการจัดกิจกรรมแบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น วิชาวิทยาศาสตร์ 5 เรื่อง ระบบนิเวศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) แบบทดสอบวัดทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ระบบนิเวศ เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.37-0.75 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.30-0.87 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.79 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ ประกอบการจัดกิจกรรมแบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น วิชาวิทยาศาสตร์ 5 เรื่อง ระบบนิเวศ ดำเนินการวิจัยโดยใช้รูปแบบ One-Group Pretest- Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1.ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ ประกอบการจัดกิจกรรมแบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น วิชาวิทยาศาสตร์ 5 เรื่อง ระบบนิเวศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ82.16/81.95 เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ ประกอบการจัดกิจกรรมแบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น วิชาวิทยาศาสตร์ 5 เรื่อง ระบบนิเวศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ ประกอบการจัดกิจกรรมแบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น วิชาวิทยาศาสตร์ 5 เรื่อง ระบบนิเวศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.45