บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน รายงานผลการใช้นิทานคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะการฟัง
และพูด นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านทุ่งเหรียง
ชื่อผู้นำเสนอ นางวิจิตรตรา อุศมา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2560
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อเปรียบเทียบความสามารถทางภาษา ด้านการฟัง
และพูด นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการใช้นิทานคำคล้องจองประกอบภาพ
2. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการใช้นิทานคำคล้องจองประกอบภาพ กลุ่มประชากรเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนบ้านทุ่งเหรียง จำนวน 8 คน โดยดำเนินการทดลองและพัฒนาเป็นระยะเวลา 5 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ 1. แผนการจัดประสบการณ์ การใช้นิทานคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อพัฒนาทักษะการฟังและพูด นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานคำคล้องจองประกอบภาพ จำนวน 25 แผน 2. คู่มือแผนการจัดประสบการณ์การใช้นิทานคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อทักษะการฟังและพูด ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานคำคล้องจองประกอบภาพ จำนวน 25 กิจกรรม 3. แบบประเมินวัดความสามารถทางภาษาด้านการฟังและพูด การพัฒนาทักษะการฟังและพูด ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานคำคล้องจองประกอบภาพ จำนวน 18 ข้อ 4. แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการใช้นิทานคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อพัฒนาทักษะการฟังและพูด ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้นิทานคำคล้องจองประกอบภาพ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ()
ผลการศึกษาพบว่า
1. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังการจัดกิจกรรมการใช้นิทานคำคล้องจองประกอบภาพ
นักเรียนมีการพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการฟังและพูด สูงขึ้นก่อนการจัดกิจกรรม
2. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีระดับความพึงพอใจโดยภาพรวมต่อการใช้นิทานคำคล้องจองประกอบภาพ อยู่ในระดับมาก