บทคัดย่อ
การศึกษานี้ มุ่งพัฒนาการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุด นาฏศิลป์ไทยพื้นฐาน
สาระการเรียนรู้นาฏศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนถลางพระนางสร้าง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้จัดทำ ขึ้นเพื่อ
1)เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุด นาฏศิลป์ไทยพื้นฐานสาระการเรียนรู้นาฏศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนถลางพระนางสร้าง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80:80 2)เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้
ชุด นาฏศิลป์ไทยพื้นฐาน สาระการเรียนรู้นาฏศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนถลางพระนางสร้าง และ 3) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนถลางพระนางสร้าง ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุด นาฏศิลป์ไทยพื้นฐาน สาระการเรียนรู้นาฏศิลป์ โดยทำการสุ่มกลุ่มตัวอย่างโดยวิธีแบบยกกลุ่ม (cluster sampling) ได้กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2/1 โรงเรียนถลางพระนางสร้าง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต ปีการศึกษา 2559 จำนวน 26 คน สำหรับเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย
1.แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชานาฏศิลป์ รหัสวิชา ศ22104 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2559 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนถลางพระนางสร้าง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
2.เอกสารประกอบการเรียน ชุด นาฏศิลป์ไทยพื้นฐาน สาระการเรียนรู้นาฏศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 โรงเรียนถลางพระนางสร้าง สังกัด กองการศึกษา เทศบาลเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่
3.แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ สาระการเรียนรู้นาฏศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนถลางพระนางสร้าง สังกัด เทศบาลเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ ปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 ข้อ
4.แบบประเมินวัดระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนถลางพระนางสร้าง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2559 จำนวน 15 ข้อ ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุด นาฏศิลป์ไทยพื้นฐาน สาระการเรียนรู้นาฏศิลป์
ผลการศึกษาพบว่า
1.เอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุด นาฏศิลป์ไทยพื้นฐาน สาระการเรียนรู้นาฏศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนถลางพระนางสร้าง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2559 เป็นเอกสารประกอบการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ โดยมี E1/E2 เท่ากับ 81.35/80.19 ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังมีการใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุด นาฏศิลป์ไทยพื้นฐาน สาระการเรียนรู้นาฏศิลป์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนถลางพระนางสร้าง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2559 พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังจากใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุด นาฏศิลป์ไทยพื้นฐาน สาระการเรียนรู้นาฏศิลป์ สูงกว่าก่อนใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุด นาฏศิลป์ไทยพื้นฐาน สาระการเรียนรู้นาฏศิลป์ โดยหลังใช้ชุดเอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุด นาฏศิลป์ไทยพื้นฐาน สาระ การเรียนรู้นาฏศิลป์ มี 22.62 (S.D.= 1.79) และก่อนการใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ สาระการเรียนรู้นาฏศิลป์ มี =15.23 (S.D.=1.68) โดยมีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
3.ระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนถลางพระนางสร้าง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2559 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุด นาฏศิลป์ไทยพื้นฐาน สาระการเรียนรู้นาฏศิลป์ ซึ่งมีการประเมิน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านเนื้อหา ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้านสื่อนวัตกรรม และด้านการวัดและประเมินผล พบว่า การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุดในทุกด้าน ( =4.60) คือ ด้านเนื้อหาของชุดกิจกรรมการเรียนรู้มีค่าเฉลี่ย คือ =4.58 ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ย คือ =4.68 ด้านสื่อนวัตกรรม คือ =4.65 และด้านการวัดและประเมินผล คือ =4.50
โดยสรุป เอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุด นาฏศิลป์ไทยพื้นฐาน สาระการเรียนรู้นาฏศิลป์
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสมต่อการเรียนการสอนนาฏศิลป์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อระบบการเรียนการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ชุดนี้ ดังนั้นจึงควรสนับสนุนให้ครูนำเอกสารประกอบการเรียนชุดนี้ไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนรายวิชานาฏศิลป์ต่อไป