ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาและการใช้บทเรียนการ์ตูน ชุด วาดสวยด้วยจินตนาการ
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์)
ผู้รายงาน นายสัมฤทธิ์ ศรีฤาชา ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีที่พิมพ์ 2560
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาบทเรียนการ์ตูน ชุด วาดสวยด้วยจินตนาการ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ที่มีคุณภาพเพื่อนำมาใช้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนเรื่องการวาดภาพตามจินตนาการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตาพวนสร้างแซ่ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคามเขต 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ได้แก่ 1) บทเรียนการ์ตูน ชุด วาดสวยด้วยจินตนาการ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) 2) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนการ์ตูน ชุด วาดสวยด้วยจินตนาการ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) โดยการเรียนแบบการสร้างองค์ความรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการวาดภาพตามจินตนาการแบบปรนัย 3 ตัวเลือก จำนวน 1 ฉบับ 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยบทเรียนการ์ตูน ชุด วาดสวยด้วยจินตนาการ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ที่พัฒนาขึ้นจำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ(Percentage) ค่าคะแนนเฉลี่ย (Arithmetic Mean) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) สถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐานใช้การทดสอบแบบ t - test (Dependent Sample) และค่าดัชนีประสิทธิผล(The Effectiveness Index : E.I.)
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏ ดังนี้
1. คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยบทเรียนการ์ตูน ชุดวาดสวยด้วยจินตนาการ
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ทุกชุดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ ตั้งแต่ 87.50 เป็นคะแนนที่อยู่ในระดับที่น่าพอใจ เมื่อเทียบกับระดับเป้าหมายที่ทางโรงเรียนบ้านตาพวนสร้างแซ่ง กำหนดไว้ที่ร้อยละ 80
2. ประสิทธิภาพของบทเรียนการ์ตูน ชุดวาดสวยด้วยจินตนาการ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.11/87.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ที่ตั้งไว้ 80/80
3. บทเรียนการ์ตูน ชุดวาดสวยด้วยจินตนาการ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ที่พัฒนาขึ้นมีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.58
4. บทเรียนการ์ตูน ชุดวาดสวยด้วยจินตนาการ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ที่พัฒนาขึ้น มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
5. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อบทเรียนการ์ตูน ชุดวาดสวยด้วยจินตนาการ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ที่พัฒนาขึ้น โดยรวมอยู่ในระดับมาก
6. ผลการประเมินคุณภาพบทเรียนการ์ตูน ชุดวาดสวยด้วยจินตนาการ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ของผู้เชี่ยวชาญมีคะแนนเฉลี่ย 4.87 อยู่ในระดับ ดีมาก ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.29 แสดงว่า ผู้เชี่ยวชาญมีความคิดเห็นสอดคล้องกันค่อนข้างสูง
จากการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ทำให้ได้บทเรียนการ์ตูน ชุดวาดสวยด้วยจินตนาการ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ที่มีคุณภาพตรงตามความสนใจและความต้องการของผู้เรียน อีกทั้งยังสอดคล้องกับจุดมุ่งหมายของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 มาตรา 22 ซึ่งหลังจากใช้บทเรียนการ์ตูน ชุดวาดสวยด้วยจินตนาการ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) นักเรียนมีความรู้ความสามารถสูงขึ้น ดังนั้นจึงสามารถนำนวัตกรรมดังกล่าว ไปใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ให้ผู้เรียนมีคุณภาพยิ่งขึ้นต่อไปได้