ชื่อเรื่อง รายงานการผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง แรงและกฎการ
เคลื่อนที่ รายวิชาฟิสิกส์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ผู้รายงาน นางสาวรัตนาภรณ์ ชูจิตร ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนเกล็ดลิ้นวิทยา อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31
ปีที่พิมพ์ พ.ศ.2560
บทคัดย่อ
การรายงานผลเล่มนี้ มีวัตถุประสงค์ของการพัฒนา คือ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบ
การเรียนการสอน เรื่อง แรงและกฎการเคลื่อนที่ รายวิชาฟิสิกส์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และดัชนีประสิทธิผล .50 ขึ้นไป จำนวน 6 เล่ม 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง แรงและกฎการเคลื่อนที่ รายวิชาฟิสิกส์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ทั้ง 6 เล่ม 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ที่มีต่อสื่อการสอนประเภทเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง แรงและกฎการเคลื่อนที่ รายวิชาฟิสิกส์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนเกล็ดลิ้นวิทยา อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 23 คน ที่ได้มาโดยการคัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล คือ 1) คู่มือการใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง แรงและกฎการเคลื่อนที่ รายวิชาฟิสิกส์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ จำนวน 7 แผน 2) เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง แรงและกฎการเคลื่อนที่ รายวิชาฟิสิกส์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ จำนวน 6 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน หลังเรียนเป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 60 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง แรงและกฎการเคลื่อนที่ รายวิชาฟิสิกส์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ จำนวน 1 ฉบับ
การวิเคราะห์ข้อมูล โดยการคำนวณค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าทดสอบ t ผลการวิเคราะห์ข้อมูล พบว่า
1) ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง แรงและกฎการเคลื่อนที่ รายวิชาฟิสิกส์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ที่สร้างขึ้นมามีประสิทธิภาพ 86.54/88.62 และค่าดัชนี ประสิทธิผล .8026 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน ทั้ง 6 เล่ม พบว่าคะแนนการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนการทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01
3) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง แรงและกฎการเคลื่อนที่ รายวิชาฟิสิกส์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ อยู่ในระดับ มาก