ชื่อผลงาน : รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะ วิชา ง30250
โปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้รายงาน : นางดลพร ชื่นสมบัติ
ตำแหน่ง : ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนทุ่งใหญ่รัตนศึกษา
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25
ปีที่ศึกษา : ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การรายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะ วิชา ง30250 โปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เพื่อนำสารสนเทศหรือผลที่ได้นำมาพัฒนาแบบฝึกทักษะรวมถึงการจัดการเรียนการสอนของผู้รายงานอย่างต่อเนื่องและให้เกิดประสิทธิภาพต่อไป โดยใช้กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนของโรงเรียนทุ่งใหญ่รัตนศึกษา ที่ลงทะเบียนเรียนวิชา ง30250 โปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 57 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบไปด้วย แบบฝึกทักษะ แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แผนการจัดการเรียนรู้ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) การทดสอบด้วยสถิติ t-test for Dependent Sample และการหาประสิทธิภาพของกระบวนการ/ประสิทธิภาพของผลลัพธ์ ( )
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะ วิชา ง30250 โปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะในภาพรวม ( ) เท่ากับ 83.76/81.18 เมื่อพิจารณารายละเอียดพบว่าคะแนนเฉลี่ยระหว่างเรียนเท่ากับ 58.63 คิดเป็นร้อยละ 83.76 และคะแนนเฉลี่ยจากแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 32.47 คิดเป็นร้อยละ 81.18 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด คือ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะ วิชา ง30250 โปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะ วิชา ง30250 โปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แยกเป็นรายด้าน โดยรวมและรายข้อ อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ โดยมีค่าเฉลี่ยเรียงจากมากไปน้อยได้ คือ ด้านกิจกรรมการเรียนรู้ ด้านเนื้อหา ด้านการนำไปใช้ประโยชน์ ด้านสื่อ ภาพประกอบ การจัดรูปเล่ม และด้านการวัดและประเมินผล เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ การจัดกิจกรรมด้วยแบบฝึกทักษะ วิชา ง30250 โปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์น่าสนใจ และรองลงมาได้แก่ นักเรียนสามารถปฏิบัติได้ตามแบบฝึกทักษะอยู่ในระดับมากที่สุด สำหรับข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ได้แก่ นักเรียนสามารถถ่ายทอดความรู้ที่ได้เรียนรู้ให้ผู้อื่นได้ อยู่ในระดับมาก