ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดการเรียน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้รายงาน สิบเอกวิชชากร ยงไธสง
ปีที่รายงาน 2560
บทคัดย่อ
รายงานการใช้ชุดการเรียน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการเรียน ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนปละหลังเรียน ของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ประกอบด้วย ชุดการเรียน คู่มือการใช้ชุดการเรียน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนเรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
กลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนหนองม่วงวิทยาคาร อำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม ปีการศึกษา 2559 จำนวน 18 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง จากผลการเรียน การศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการเรียน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 81.89 / 84.81 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนหนองม่วงวิทยาคาร มีความพึงพอใจต่อการใช้ชุดการเรียน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด