บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหา
ความรู้ (5E) เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง รายวิชาวิทยาศาสตร์ 4
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสตรีพัทลุง
ชื่อผู้วิจัย : นางเยาวนิตย์ นวลละออง ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนสตรีพัทลุง
อำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12
ปีที่วิจัย : 2559
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ) เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง รายวิชาวิทยาศาสตร์ 4 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสตรีพัทลุง มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง รายวิชาวิทยาศาสตร์ 4 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสตรีพัทลุง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง รายวิชาวิทยาศาสตร์ 4 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสตรีพัทลุง 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ร่วมกับวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง รายวิชาวิทยาศาสตร์ 4 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสตรีพัทลุง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนสตรีพัทลุง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 45 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 6 แผน ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 6 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ จำนวน 1 ฉบับ และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีแบบไม่อิสระ
(t-test แบบ Dependent)
ผลการวิจัย พบว่า
1. การใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง รายวิชาวิทยาศาสตร์ 4 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสตรีพัทลุง มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 85.05/84.63
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง รายวิชาวิทยาศาสตร์ 4 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสตรีพัทลุง สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยค่าทีที่ได้จากการคำนวณมีค่าเท่ากับ 25.70 มากกว่าค่าทีจากการเปิดตาราง (.05 t35=2.457)
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง รายวิชาวิทยาศาสตร์ 4 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสตรีพัทลุง ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.68, S.D.= 1.52)