ชื่อเรื่อง รายงานการสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุดการใช้งานโปรแกรม
ประมวลผลคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (สาระ
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปี
การศึกษา 2559
โรงเรียนบ้านตือมายู
ผู้วิจัย นางสาวณัฐณีย์ สาและ
ปีที่เผยแพร่ 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุดการใช้งานโปรแกรมประมวลผลคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (สาระเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร) มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุดการใช้งานโปรแกรมประมวลผลคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (สาระเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร) ที่สร้างขึ้นตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียน เมื่อใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุดการใช้งานโปรแกรมประมวลผลคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (สาระเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร) โดยตั้งเกณฑ์การผ่านเฉลี่ยไว้ที่ ร้อยละ 80 ของคะแนนเต็ม 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของที่นักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุดการใช้งานโปรแกรมประมวลผลคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (สาระเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร) กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านตือมายู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา คือ เอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุดการใช้งานโปรแกรมประมวลผลคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (สาระเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุดการใช้งานโปรแกรมประมวลผลคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (สาระเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร) มีประสิทธิภาพ E1 / E2 เฉลี่ย เท่ากับ 84.06 / 83.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ที่ระดับ 80/80 เมื่อพิจารณาเป็นรายเล่มพบว่า เอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุดการใช้งานโปรแกรมประมวลผลคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (สาระเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร) ทุกเล่มมีประสิทธิภาพ E1/E2 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุดการใช้งานโปรแกรมประมวลผลคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (สาระเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านตือมายู ปีการศึกษา 2559 คะแนนก่อนเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 17.00 คิดเป็นร้อยละ 42.50 ของคะแนนเต็ม 40 คะแนน คะแนนหลังเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 34.12 คิดเป็นร้อยละ 85.30 ของคะแนนเต็ม 40 คะแนน มีคะแนนพัฒนาการเฉลี่ยเท่ากับ 17.12 คิดเป็นร้อยละ 42.80 ซึ่งเมื่อเทียบกับเกณฑ์การผ่านของคะแนนทดสอบหลังเรียนที่ตั้งไว้ที่ระดับร้อยละ 80 ของคะแนนเต็ม ปรากฏว่าผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุดการใช้งานโปรแกรมประมวลผลคำ มีคะแนนผลสัมฤทธิ์โดยเฉลี่ยผ่านเกณฑ์ที่ตั้งไว้
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุดการใช้งานโปรแกรมประมวลผลคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (สาระเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร) โดยภาพรวม มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.81 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีคะแนนสูงสุด คือนักเรียนได้เรียนรู้อย่างอิสระตามศักยภาพของตนเอง และนักเรียนมีโอกาสได้เรียนร่วมกันและปรึกษาหารือกันอยู่เสมอ มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.94 ส่วนข้อที่ได้คะแนนน้อยที่สุด คือ นักเรียนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ชีวิตประจำวันได้ มีความพึงพอใจในระดับน้อยที่สุด คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.65