เอกสารประกอบการเรียน ชุดนี้จัดทำขึ้นเพื่อประกอบการเรียนการสอนรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 3 รหัสวิชา อ32101 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เพื่อแก้ปัญหาที่นักเรียนอ่านแล้วไม่สามารถตอบคำถามได้ตรงประเด็นเนื่องจากไม่เข้าใจความหมายของบทอ่าน จึงทำให้นักเรียนไม่ให้ความสนใจในบทอ่านภาษาอังกฤษเท่าที่ควรซึ่งอาจเป็นเพราะรูปแบบหรือเนื้อหาของบทอ่านไม่น่าสนใจ และในการเรียนการสอนเรื่องบทกวีภาษาอังกฤษนี้ยังขาดเอกสารประกอบการสอนที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับบทกวีภาษาอังกฤษที่จัดเป็นหมวดหมู่และน่าสนใจ โดยผู้ศึกษาค้นคว้าได้ศึกษาและเรียบเรียงข้อมูลจากเอกสารต่างๆ และแหล่งเรียนรู้ทางอินเทอร์เนต มาจัดเรียงเนื้อหาตามลักษณะหัวข้อ และประเภทที่น่าสนใจ เหมาะสมกับนักเรียน โดยมุ่งส่งเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจให้กับนักเรียนเพื่อให้นักเรียนสามารถคิดวิเคราะห์เพื่อหาคำตอบ ได้รับความเพลิดเพลินจากการอ่านบทกวีภาษาอังกฤษ และปลูกฝังนักเรียนให้รักการอ่าน มีคุณธรรม จริยธรรม สามารถนำความรู้ไปใช้พัฒนาคุณภาพชีวิต นอกจากนี้นักเรียนยังสามารถเรียนรู้ล่วงหน้าจากเอกสารประกอบการสอนชุดนี้ด้วยตนเองได้อย่างมีความสุข และมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ
เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง Poems จัดทำขึ้นเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่าน
บทกวีภาษาอังกฤษให้กับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 3 รหัสวิชา อ32101 มีเนื้อหาประกอบด้วยบทกวีภาษาอังกฤษ (Poem ) โดยจัดแบ่งตามหัวข้อ
และลักษณะของบทกวีภาษาอังกฤษที่สอดคล้องกับความสนใจของนักเรียน เพื่อให้นักเรียนเข้าใจเรื่องบทกวีภาษาอังกฤษได้ง่าย เพลิดเพลินในการอ่าน รักการอ่าน และมีเจตคติที่ดี
ต่อการเรียนภาษาอังกฤษ
เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง Poems มีขั้นตอนการสร้างและการพัฒนา ดังนี้
1. ศึกษาหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
2. ศึกษาค้นคว้าและเรียบเรียงเนื้อหาเกี่ยวกับบทกวีภาษาอังกฤษ
3. ศึกษาคู่มือการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 3 รหัสวิชา อ32101 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
4. ศึกษาลักษณะ หลักการ และวิธีการในการจัดทำเอกสารประกอบการเรียน
5. ศึกษาและนำลักษณะการจัดกิจกรรมมาเรียบเรียงเป็นเอกสารประกอบการเรียน
เรื่อง Poems
6. นำเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง Poems ไปให้ผู้เชี่ยวชาญกลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชาภาษาอังกฤษ ตรวจสอบความถูกต้องของเนื้อหา การใช้คำ รูปแบบไวยากรณ์ และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อปรับปรุง แก้ไข พัฒนาหาประสิทธิภาพของเครื่องมือ
และนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้
7. ทดลองใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง Poems กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนฝางพิทยาคม จำนวน 21 คน
8. ครูอธิบายให้นักเรียนทราบจุดประสงค์และประโยชน์ของการใช้เอกสาร
ประกอบการเรียน เรื่อง Poems
9. ครูให้นักเรียนทำแบบฝึกทักษะจากเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง Poems
ตามลำดับแผนการจัดการเรียนรู้ของครู ซึ่งใช้เวลาเล่มละ 2 ชั่วโมง
ครูให้นักเรียนทำแบบฝึกทักษะแล้ว ครูให้นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน
จำนวน 5 ข้อ
11. เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง Poems ใช้ฝึกทักษะดังนี้
11.1 ทักษะการฟัง โดยการฟังคำศัพท์ สำนวน ประโยคและท่วงทำนอง
การอ่านออกเสียงในบทกวีภาษาอังกฤษในเอกสารแต่ละชุด
11.2 ทักษะการพูด โดยนักเรียนอ่านออกเสียงบทกวีภาษาอังกฤษ และพูดตอบคำถามในแบบฝึกทักษะที่ปฏิบัติ
11.3 ทักษะการอ่าน โดยนักเรียนฝึกอ่านบทกวีภาษาอังกฤษที่ครูกำหนดให้ในเอกสารประกอบการสอน
11.4 ทักษะการเขียน โดยนักเรียนฝึกเขียนประโยคเพื่อตอบคำถาม
และแต่งบทกวีภาษาอังกฤษในแบบฝึกทักษะและกิจกรรมเสริมทักษะ
ท้ายนี้ผู้ศึกษาค้นคว้าหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเอกสารประกอบการเรียนวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 3
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง Poems ชุดนี้ จะเป็นประโยชน์แก่ผู้สนใจ นำไปใช้ในการพัฒนา
การจัดการเรียนรู้ และเป็นแหล่งความรู้ให้นักเรียนได้ศึกษาด้วยตนเองตามสมควร
ณุป์ เฉียบแหลม