ชื่อเรื่อง : รายงานการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชนิดและหน้าที่ของคำในภาษาไทย
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ปีการศึกษา ๒๕๕๙
ผู้รายงาน : นางสาวศุกภลักษณ์ พุดตาเต
ที่ปรึกษา : ดร.พิเชษฐ์ ปั้นอยู่
________________________________________________
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการศึกษาค้นคว้า
๑. เพื่อสร้างบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชนิดและหน้าที่ของคำในภาษาไทย สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
๒. เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชนิดและหน้าที่ของคำใน
ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
๓. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชนิดและ
หน้าที่ของคำในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
วิธีดำเนินการ
ประชากรที่นำมาใช้ในการศึกษาวิจัยในครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ของโรงเรียนโนนแดงวิทยาคม อำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๒๖ ปีการศึกษา ๒๕๕๙ จำนวน ๓๘ คน (ประชากรทั้งหมด)
เครื่องมือที่สร้างขึ้นเพื่อใช้ในการวิจัยครั้งนี้
๑. บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชนิดและหน้าที่ของคำในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ ๑ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
๒. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน เรื่องชนิดและ
หน้าที่ของคำในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
๓. แบบสอบถามเพื่อวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูปและ
ผู้สอน จำนวน ๑๐ ข้อ เพื่อนำมาวัดกับนักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล
๑. บทเรียนสำเร็จรูป มีประสิทธิภาพเฉลี่ยเป็นไปตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ที่ตั้งไว้ คือ ค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) คิดเป็นค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๘๒.๔๑ และมีค่าประสิทธิภาพของผลลัพธ์หลังเรียน (E2) คิดเป็นค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๘๒.๐๓
๒. คะแนนเฉลี่ยจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ย จากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๕
๓. นักเรียนมีความพึงพอใจในบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชนิดและหน้าที่ของคำในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีความพึงพอใจต่อบทเรียนสำเร็จรูปและผู้สอนอยู่ในเกณฑ์ดีมาก