การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์
1) เพื่อสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องการอ่านและเขียนสะกดคำพื้นฐาน โดยใช้เพลงกล่อมเด็กและนิทาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน (80 /80)
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านและเขียนสะกดคำพื้นฐานของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านและเขียนสะกดคำพื้นฐาน โดยใช้เพลงกล่อมเด็กและนิทาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
3) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านและเขียนสะกดคำพื้นฐาน โดยใช้เพลงกล่อมเด็กและนิทาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านและเขียนสะกดคำพื้นฐาน โดยใช้เพลงกล่อมเด็กและนิทานชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านหนองผักชี อำเภอเนินสง่า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3 จำนวน 18 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านและเขียนสะกดคำพื้นฐาน โดยใช้เพลงกล่อมเด็กและนิทาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 เล่ม
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0 .94 แบบแผนการทดลองใช้แบบกลุ่มเดียว (One Group Pre-test Post-test Design) และ 4) แบบวัดความพึงของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านและเขียนสะกดคำพื้นฐาน โดยใช้เพลงกล่อมเด็กและนิทาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้คือ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ()) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน () ร้อยละ และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t test (one sample)
ผลการศึกษาค้นคว้า ปรากฏดังนี้
1. เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านและเขียนสะกดคำพื้นฐาน โดยใช้เพลงกล่อมเด็กและนิทาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 86.88/88.52 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านและเขียนสะกดคำพื้นฐาน โดยใช้เพลงกล่อมเด็กและนิทาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียนอย่างมีนัย สำคัญทางสถิติที่ ระดับ 0.01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านและเขียนสะกดคำพื้นฐาน โดยใช้เพลงกล่อมเด็กและนิทาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.7143 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 71.43
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านและเขียนสะกดคำพื้นฐาน โดยใช้เพลงกล่อมเด็กและนิทาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองผักชี พบว่ามีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด (= 4.53,  = 0.46 )