ชื่อผู้ศึกษา : นายอภิสิทธิ์ อภิวงค์งาม
สังกัด : โรงเรียนสันทรายวิทยาคม จังหวัดเชียงใหม่
บทคัดย่อ : การวิจัยเรื่องรายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเสริมสร้างพฤติกรรมทักษะชีวิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสันทรายวิทยาคม จังหวัดเชียงใหม่ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) หาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมแนะแนวเสริมสร้างพฤติกรรมทักษะชีวิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสันทรายวิทยาคม จังหวัดเชียงใหม่ (2) ศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเสริมสร้างพฤติกรรมทักษะชีวิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสันทรายวิทยาคม จังหวัดเชียงใหม่ (3) เปรียบเทียบพฤติกรรมทักษะชีวิตก่อนและหลังใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเสริมสร้างพฤติกรรมทักษะชีวิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสันทรายวิทยาคม จังหวัดเชียงใหม่ และ (4) ศึกษาความพึงพอใจในการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเสริมสร้างพฤติกรรมทักษะชีวิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสันทรายวิทยาคม จังหวัดเชียงใหม่ ประชากรในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 ห้อง รวมนักเรียนทั้งสิ้น 142 คน ส่วนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ห้อง 4/1 จำนวน 32 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย (1) ชุดกิจกรรมแนะแนวเสริมสร้างพฤติกรรมทักษะชีวิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสันทรายวิทยาคม จังหวัดเชียงใหม่ (2) แบบประเมินพฤติกรรมทักษะชีวิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสันทรายวิทยาคม จังหวัดเชียงใหม่ (3) แบบสังเกตพฤติกรรมทักษะชีวิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสันทรายวิทยาคม จังหวัดเชียงใหม่ และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเสริมสร้างพฤติกรรมทักษะชีวิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสันทรายวิทยาคม จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 20 ข้อ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ผลการวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมแนะแนวเสริมสร้างพฤติกรรมทักษะชีวิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสันทรายวิทยาคม จังหวัดเชียงใหม่ ตามการประเมินของผู้เชี่ยวชาญและตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 พบว่า ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมแนะแนวเสริมสร้างพฤติกรรมทักษะชีวิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสันทรายวิทยาคม จังหวัดเชียงใหม่ ตามการประเมินของผู้เชี่ยวชาญทั้ง 4 ชุด มีประสิทธิภาพระดับมากที่สุด
2. ผลการวิเคราะห์ผลการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวเสริมสร้างพฤติกรรมทักษะชีวิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสันทรายวิทยาคม จังหวัดเชียงใหม่ พบว่า ผลการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวเสริมสร้างพฤติกรรมทักษะชีวิตมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในระดับสูง
3. ผลการเปรียบเทียบพฤติกรรมทักษะชีวิตก่อนและหลังใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเสริมสร้างพฤติกรรมทักษะชีวิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสันทรายวิทยาคม จังหวัดเชียงใหม่ พบว่า นักเรียนทุกคนมีระดับพฤติกรรมทักษะชีวิตที่สูงขึ้นกว่าก่อนเรียน
4. ผลการประเมินพฤติกรรมทักษะชีวิตของนักเรียนจากการสังเกตของครูผู้สอนพบว่า หลังจากที่นักเรียนที่ใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเสริมสร้างพฤติกรรมทักษะชีวิตนั้น นักเรียนมีพัฒนาการทางด้านทักษะการใช้ชีวิตที่ดีขึ้น สามารถจำแนกออกเป็น 4 ด้าน คือ (1) ด้านการตระหนักรู้และเห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่น (2) ด้านการคิดวิเคราะห์ ตัดสินใจและแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ (3) ด้านการจัดการกับอารมณ์และความเครียด และ (4) ด้านการสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับผู้อื่น
5. ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมแนะแนวเสริมสร้างพฤติกรรมทักษะชีวิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสันทรายวิทยาคม จังหวัดเชียงใหม่ พบว่าระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวเสริมสร้างพฤติกรรมทักษะชีวิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสันทรายวิทยาคม จังหวัดเชียงใหม่ จำนวนนักเรียน 32 คน โดยใช้ชุดกิจกรรมแนะแนว มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก