ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์พื้นฐาน โดยใช้กิจกรรม
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบลงมือกระทำ (Active learning)
สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดคลองตะเคียน
ผู้วิจัย นางสาวกชกร พัฒเสมา
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์พื้นฐาน
ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดคลองตะเคียน ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบลงมือกระทำ (Active learning)
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi - Experimental Design) ที่มีกลุ่มทดลอง
กลุ่มเดียว ทำการประเมินก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design)
ซึ่งกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในวิจัยครั้งนี้ เป็นเด็กชาย - หญิง อายุระหว่าง 5 - 6 ปี กำลังเรียนอยู่
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนวัดคลองตะเคียน อำเภอเขาคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 2 จำนวน 24 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) กิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบลงมือกระทำ (Active learning) สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 40 กิจกรรม 2) คู่มือการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบลงมือกระทำ (Active learning) และ 3) แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์พื้นฐาน
การวิเคราะห์ข้อมูล ผู้วิจัยวิเคราะห์โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบความแตกต่างของคะแนนก่อนและหลังการทดลอง
โดยใช้ค่าที (t - test)
ผลการวิจัยพบว่า
เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดคลองตะเคียน ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบลงมือกระทำ (Active learning) มีคะแนนทักษะกระบวนการ
ทางวิทยาศาสตร์พื้นฐาน โดยภาพรวมและจำแนกรายด้าน ได้แก่ ทักษะการสังเกต ทักษะการวัด ทักษะการจำแนกประเภท และทักษะการลงความเห็น หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง
แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05