บทคัดย่อ
คำสำคัญ: การพัฒนารูปแบบการบริหารกิจการนักเรียนในยุคดิจิทัล / กระบวนการทางลูกเสือ/สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต ๑
ภิญญา รัตนวรชาติ : การพัฒนารูปแบบการบริหารกิจการนักเรียนในยุคดิจิทัล ด้วยกระบวนการทางลูกเสือ เพื่อเสริมสร้างทักษะการทำงานของครู โรงเรียนขยายโอกาส สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต ๑
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารกิจการนักเรียนในยุคดิจิทัลด้วยกระบวนการทางลูกเสือโดยการสัมภาษณ์เชิงลึก และการประเมินความเหมาะสมขององค์ประกอบและเนื้อหา จากผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน ๖ คน และศึกษาความเห็นของผู้เชี่ยวชาญหรือผู้รับผิดชอบการบริหารกิจการนักเรียนและบุคลากรทางลูกเสือ จำนวน ๑๔ คน สำหรับการศึกษาและเปรียบเทียบการบริหารกิจการนักเรียนในยุคดิจิทัล ด้วยกระบวนการทางลูกเสือ เพื่อเสริมสร้างทักษะการทำงานของครู โรงเรียนขยายโอกาส สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต ๑ จำแนกตามเพศ ระดับชั้นที่สอน ประสบการณ์ในการทำงาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครู โรงเรียนขยายโอกาส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต ๑ จำนวนทั้งสิ้น ๒๖๖ คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 4 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการวิจัยพบว่า
๑. รูปแบบการบริหารกิจการนักเรียนในยุคดิจิทัลด้วยกระบวนการทางลูกเสือ ประกอบด้วย
๑.๑ การควบคุมความประพฤติและระเบียบวินัยนักเรียน
๑.๒ การจัดกิจกรรมนักเรียน
๑.๓ การจัดบริการแนะแนวนักเรียน
๑.๔ การพัฒนาทางสติปัญญา ค่านิยม และเจตคติ
๑.๕ การพัฒนาทางกาย
๒. การบริหารกิจการนักเรียนในยุคดิจิทัล ด้วยกระบวนการทางลูกเสือ เพื่อเสริมสร้างทักษะการทำงานของครู โรงเรียนขยายโอกาส สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต ๑ โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก
๓. การบริหารกิจการนักเรียนในยุคดิจิทัล ด้วยกระบวนการทางลูกเสือ เพื่อเสริมสร้างทักษะการทำงานของครู โรงเรียนขยายโอกาส สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต ๑จำแนกตามเพศ โดยรวมแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านการจัดกิจกรรมนักเรียนและด้านการพัฒนาทางกาย แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ (p< .05)
๔. การบริหารกิจการนักเรียนในยุคดิจิทัล ด้วยกระบวนการทางลูกเสือ เพื่อเสริมสร้างทักษะการทำงานของครู โรงเรียนขยายโอกาส สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต ๑ จำแนกตามระดับชั้นที่สอน โดยรวมแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านการพัฒนาทางสติปัญญา ค่านิยมและเจตคติแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ (p< .05)
๕. การบริหารกิจการนักเรียนในยุคดิจิทัล ด้วยกระบวนการทางลูกเสือ เพื่อเสริมสร้างทักษะการทำงานของครู โรงเรียนขยายโอกาส สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต ๑ จำแนกตามประสบการณ์ในการทำงานโดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ (p< .05) โดย ประสบการณ์ทำงานน้อยกว่า 5 ปี มีระดับการเสริมสร้างทักษะการทำงานของครูมากกว่า ประสบการทำงานตั้งแต่ 5 ปีขึ้นไป เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านการควบคุมความ ประพฤติและระเบียบวินัยนักเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ (p< .05)