บทคัดย่อ
คำสำคัญ: การปรับตัวของครูผู้ช่วย/ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมชลบุรี เขต ๑
ภิญญา รัตนวรชาติ: การปรับตัวของครูผู้ช่วย โรงเรียนขยายโอกาส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต ๑
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการปรับตัวของครูผู้ช่วย โรงเรียนขยายโอกาส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต ๑ จำแนกตามเพศ ระดับชั้นที่สอน ภูมิลำเนา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ครูผู้ช่วย โรงเรียนขยายโอกาส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต ๑ จำนวน ทั้งสิ้น ๑๑๔ คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 4 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .9๔ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการวิจัยพบว่า
1. การปรับตัวของครูผู้ช่วย โรงเรียนขยายโอกาส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต ๑ โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก
๒. การปรับตัวของครูผู้ช่วย โรงเรียนขยายโอกาส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต ๑ จำแนกตามเพศ โดยรวมแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านการจัดการเรียนการสอนและด้านการเข้าร่วมกิจกรรมของโรงเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ (p< .05)
3. การปรับตัวของครูผู้ช่วย โรงเรียนขยายโอกาส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต ๑ จำแนกตามระดับชั้นที่สอน โดยรวมแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านการเข้าร่วมกิจกรรมของโรงเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ (p< .05)
4. การปรับตัวของครูผู้ช่วย โรงเรียนขยายโอกาส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต ๑ โดยรวมและรายด้านในแต่ละด้านจำแนกตามภูมิลำเนาโดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ (p< .05) โดยครูผู้ช่วยที่มีภูมิลำเนาภาคตะวันออก มีการปรับตัวที่มากกว่า ครูผู้ช่วยที่มีภูมิลำเนาภาคอื่นๆ เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านการจัดการเรียนการสอน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ (p< .05)