ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น
ผู้ศึกษา นางสาวบัวไข บุญอนันต์
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา
หน่วยงาน โรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ประเมินผลการดำเนินงานโครงการรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียนใน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านบริบท (context) ด้านปัจจัยนำเข้า (input) ด้านกระบวนการ (process) และด้านผลผลิต (product) ประชากรที่ใช้ในการศึกษานี้ แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ 1) ครูผู้สอนจำนวน 31 คน 2) นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 395 คน และ 3) ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 395 คน เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามโครงการรักการอ่านของนักเรียนสำหรับครูผู้สอน สำหรับผู้ปกครองนักเรียน และสำหรับนักเรียน รวมทั้งสิ้น 3 ฉบับ มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษา พบว่า
1. ด้านบริบท พบว่า หลักการ วัตถุประสงค์ และเป้าหมายของโครงการรักการอ่านที่ประเมินโดยครูผู้สอน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า บุคลากร วัสดุอุปกรณ์ และงบประมาณ มีความเพียงพอ ที่ประเมินโดยครูผู้สอน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ด้านกระบวนการ พบว่า กระบวนการดำเนินงาน การจัดกิจกรรม การพัฒนาบุคลากร และการติดตามประเมินผล ที่ประเมินโดยครูผู้สอน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ด้านผลผลิต พบว่า ผลการดำเนินงานโครงการรักการอ่านที่ประเมินโดยครูผู้สอน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด