ชื่อเรื่องศึกษา ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะทางวิทยาศาสตร์
เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองกระดิ่ง
ชื่อผู้ศึกษา นายวิทยา เขียวภักดี
กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง สาร ในชีวิตประจำวัน ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน ก่อนเรียนและหลังเรียน และประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจำวันที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6โรงเรียนบ้านหนองกระดิ่ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุโขทัยเขต 1 ภาคเรียนที่ 2 จำนวน 18 คน ปีการศึกษา 2559 โดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1. แบบฝึกเสริมทักษะทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน 2. แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 3. แบบวัดความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูล โดยหาค่าเฉลี่ย(x-) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบสมมติฐานด้วยการทดสอบค่าที (t test แบบ Dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจำวันที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 87.45/84.44
2. นักเรียนที่ได้รับการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง สาร ในชีวิตประจำวันมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจำวันที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (x-= 4.66)