การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมประกอบการเรียนรู้วัฏจักร 7 ขั้น เรื่องเสียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน วิชาฟิสิกส์ของนักเรียนที่เรียนโดยชุดกิจกรรมประกอบการเรียนรู้วัฏจักร 7 ขั้น เรื่องเสียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ก่อนเรียนและหลังเรียน วิชาฟิสิกส์ของนักเรียนที่เรียนโดยชุดกิจกรรมประกอบการเรียนรู้วัฏจักร 7 ขั้น เรื่องเสียง
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนวิชาฟิสิกส์โดยใช้ชุดกิจกรรมประกอบการเรียนรู้วัฏจักร 7 ขั้น เรื่องเสียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างในการศึกษา ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนสีชมพูศึกษา อำเภอ
สีชมพู สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น จำนวน 45 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมประกอบการเรียนรู้วัฏจักร 7 ขั้น เรื่องเสียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 13 ชุด มีค่าเฉลี่ยคุณภาพและความเหมาะสมของชุดกิจกรรม 4.61 มีคุณภาพและเหมาะสมมากที่สุด ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม 79.28/78.32 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่องเสียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 13 แผน มีค่าเฉลี่ยคุณภาพและความเหมาะสม 4.59 เหมาะสมมากที่สุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องเสียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ค่าความสอดคล้อง (IOC) 0.80 ถึง 1.00 อำนาจจำแนก (B) โดยวิธีของเบรนแนน (Brennan) 0.22 ถึง 0.76 ค่าความเชื่อมั่น (rcc) ของโลเวท (Lovott) ทั้งฉบับ 0.81 4) แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ เรื่องเสียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IC) 0.80 ถึง 1.00 ค่าความยาก (p) 0.38 ถึง 0.72 และอำนาจจำแนก (r) 0.26 ถึง 0.78 ค่าความเชื่อมั่น(KR-20)ฉบับ 0.84 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาฟิสิกส์ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมประกอบการเรียนรู้วัฏจักร 7 ขั้น เรื่องเสียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 30 ข้อ ค่าอำนาจจำแนกโดยใช้วิธี Item Total Correlation 0.38 ถึง 0.76 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับด้วยสัมประสิทธิ์แอลฟา (Alpha Coefficient) วิธีของครอนบาค (Cronbach) เท่ากับ 0.94 ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมประกอบการเรียนรู้วัฏจักร 7 ขั้น เรื่องเสียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่าชุดกิจกรรมประกอบการเรียนรู้วัฏจักร 7 ขั้น เรื่องเสียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิ์ภาพของกระบวนการ (E1) เท่ากับ 79.28 ประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) เท่ากับ 78.32 ดังนั้น ชุดกิจกรรมประกอบการเรียนรู้วัฏจักร 7 ขั้น เรื่องเสียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จึงมีประสิทธิ์ภาพ (E1/E2) เท่ากับ 79.28/78.32 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมประกอบการเรียนรู้วัฏจักร 7 ขั้น เรื่องเสียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่านักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมประกอบการเรียนรู้วัฏจักร 7 ขั้น เรื่องเสียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
31.33 คะแนน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ด้านความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมประกอบการเรียนรู้วัฏจักร 7 ขั้น เรื่องเสียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่านักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมประกอบการเรียนรู้วัฏจักร 7 ขั้น เรื่องเสียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเฉลี่ยของคะแนนความสามารถในการคิดวิเคราะห์ 22.78 คะแนน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ด้านความพึงพอใจของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมประกอบการเรียนรู้
วัฏจักร 7 ขั้น เรื่องเสียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยชุดกิจกรรมประกอบการเรียนรู้วัฏจักร 7 ขั้น เรื่องเสียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจโดยรวมเท่ากับ 4.59 ค่า S.D. เท่ากับ 0.71