ชื่อผู้วิจัย นางสาววรีย์ วงราช
ปีที่ทำการวิจัย 2559
บทคัดย่อ
ในการศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ร่วมกับวิธีสอนแบบ SSCS กับนักเรียนที่ได้รับการสอนแบบปกติ 3. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ร่วมกับวิธีสอนแบบ SSCS กับเกณฑ์ร้อยละ 70 4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนเรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ร่วมกับวิธีสอนแบบ SSCS
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโพธิธรรมสุวัฒน์ จังหวัดพิจิตร ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 2 ห้องเรียน นักเรียนจำนวน 79 คน โดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) และใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยของการสุ่ม และสุ่มอย่างง่ายอีกครั้งหนึ่งโดยวิธีการจับฉลากออกเป็นกลุ่มทดลองได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ร่วมกับวิธีสอนแบบ SSCS เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ และกลุ่มควบคุมได้รับการสอนแบบปกติ ดำเนินการทดลองโดยใช้ แบบแผนการทดลองแบบ Non-Equivalent Control Group, Pretest-Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ 1. แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ร่วมกับวิธีสอนแบบ SSCS 2. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ 3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ และ 4. แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนเรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ โดยใช้ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ร่วมกับวิธีสอนแบบ SSCS การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบทีชนิดกลุ่มตัวอย่างเป็นอิสระต่อกันและการทดสอบทีชนิดกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระต่อกัน
ผลการวิจัย พบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.49/82.31 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนเรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ร่วมกับวิธีสอนแบบ SSCS สูงกว่านักเรียนที่ได้รับการสอนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังจากได้รับการจัดการเรียนการสอนเรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ร่วมกับวิธีสอนแบบ SSCS สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนเรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ร่วมกับวิธีสอนแบบ SSCS มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก