ผู้วิจัย นางบุษบัน ทั่วจบ
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
การประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนเทศบาลวัดใหญ่
เทศบาลนครนครศรีธรรมราชโดยกำหนดความมุ่งหมาย 1) เพื่อประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม
จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดใหญ่เทศบาลนครนครศรีธรรมราช ตามความคิดเห็นของ
ครูผู้สอนและนักเรียนใน 4 ด้าน คือ ด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) ด้านผลผลิต (Product) 2) เพื่อประเมินนิสัยรักการอ่านของนักเรียนจากการดำเนินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของโรงเรียนเทศบาลวัดใหญ่ ตามความคิดเห็นของครู นักเรียน และผู้ปกครองผู้วิจัยยึดรูปแบบการประเมินโดยการประยุกต์รูปแบบซิปป์(CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีมและคณะ (Stufflebeam& other) ผู้ให้ข้อมูลมีจำนวนทั้งสิ้น 582 คน ประกอบด้วยครูจำนวน 50คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ปีการศึกษา 2559จำนวน 266 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 266 คน ได้มาจากการใช้ตารางเครจซีและมอร์แกน (Krejcie& Morgan)และใช้วิธีสุ่มแบบกลุ่ม(Cluster Random Sampling)จับฉลากห้องเรียนเครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเองเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่าจำนวน 3ฉบับ เป็นแบบสอบถามความคิดเห็นของครูผู้สอนใน 4 ด้าน คือ ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนและผู้ปกครอง ด้านผลผลิตสถิติที่ใช้ในการหาคุณภาพเครื่องมือ ได้แก่ ค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา และค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามหา โดยใช้ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟา(Coefficient of Alpha)
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. การประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนเทศบาลวัดใหญ่
เทศบาลนครนครศรีธรรมราชทั้ง 4 ด้าน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า
1.1 ด้านบริบท (Context) หลักการวัตถุประสงค์และเป้าหมายของการประเมิน
โครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนเทศบาลวัดใหญ่ เทศบาลนครนครศรีธรรมราช ตามความคิดเห็นของครู มีความเหมาะสมในระดับมากผ่านเกณฑ์การประเมิน
1.2 ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) บุคลากร วัสดุอุปกรณ์ และงบประมาณ ตามความคิดเห็นของครู มีความเพียงพออยู่ในระดับมากที่สุดผ่านเกณฑ์การประเมิน
1.3 ด้านกระบวนการ (Process) การวางแผน การดำเนินการ การติดตามและประเมินผล และการนำผลการประเมินมาปรับปรุง/พัฒนา ตามความคิดเห็นของครู มีการปฏิบัติงานอยู่ในระดับมากผ่านเกณฑ์การประเมิน
1.4 ด้านผลผลิต(Product) นิสัยรักการอ่านของนักเรียน ตามความคิดเห็นของครู และนักเรียน โดยภาพรวมนักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน ในสภาพที่เป็นจริงอยู่ในระดับมากที่สุดผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ผลการศึกษาแนวทางในการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียน
เทศบาลวัดใหญ่ เทศบาลนครนครศรีธรรมราชตามความคิดเห็นของครูผู้สอน โดยการดำเนินงานตามการ
ประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนเทศบาลวัดใหญ่ เทศบาลนครนครศรีธรรม
นครศรีธรรมราชด้านบริบท ด้านกระบวนการอยู่ในระดับมาก และด้านปัจจัยนำเข้า ด้านผลผลิต อยู่ในระดับ
มากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกด้าน แสดงให้เห็นว่า การดำเนินงานตามโครงการบรรลุผลตาม
วัตถุประสงค์ที่โรงเรียนได้กำหนดไว้