ชื่อผลงาน รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมพัฒนา คุณธรรม จริยธรรม
และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนกระแชงวิทยา
ชื่อผู้รายงาน นางสาวดวงตา อัมภรณ์
หน่วยงาน โรงเรียนกระแชงวิทยา สานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การรายงานการประเมินโครงการส่งเสริมพัฒนา คุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึง
ประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนกระแชงวิทยา ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อประเมินโครงการ
ส่งเสริมพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนกระแชงวิทยาโดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) มีรายละเอียดดังนี้ ประเมินด้านสภาวะแวดล้อม(Context) ประเมินด้านปัจจัยนาเข้า (Input) ประเมินด้านกระบวนการ (Process) และประเมินด้านผลผลิต (Product) 2) เพื่อประเมินความพึงพอใจต่อนักเรียนในการแสดงพฤติกรรมหลังการส่งเสริมพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และ 3) เพื่อนาผลการประเมินโครงการเป็นแนวทางในการส่งเสริมพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนกระแชงวิทยา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย นักเรียน จานวน 649 คนโดยกาหนดวิธีการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นอย่างเป็นสัดส่วน (Proportionate Stratified
Random Sampling) โดยใช้ระดับชั้นเรียนเป็นชั้นของการสุ่มนักเรียน ใช้วิธีการสุ่มแบบง่าย
(Simple Random Sampling) ซึ่งกาหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางสุ่มกลุ่มตัวอย่างของเคร็จซี่และมอร์แกน ผู้ปกครอง จานวน 649 คน ขนาดกลุ่มตัวอย่างของผู้ปกครองนักเรียนสัมพันธ์กับการ
สุ่มตัวอย่างของนักเรียน ครู จานวน 45 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จานวน 15 คน
โดยครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive
Selection) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ
(Rating Scale) จานวน 2 ฉบับ ทุกฉบับมีการตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ มีค่าดัชนีความ
สอดคล้อง 0.6 - 1.0 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่
ค่าร้อยละ (percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าส่วนเบี่ยงแบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการประเมินสรุปได้ ดังนี้
1. ผลการประเมินในภาพรวม ตามความคิดเห็นของ ครู นักเรียน คณะกรรมการ
สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน โดยประเมิน 4 ด้าน ประกอบด้วย ด้านสภาวะ
แวดล้อม ด้านปัจจัยนาเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต โดยภาพรวม พบว่า มีความคิดเห็นอยู่
ในระดับมาก (  = 4.23 , S.D. = 0.64)
2. ผลการประเมินโครงการแยกในรายด้านทั้ง 4 ด้าน สรุปผล ดังนี้
2.1 ด้านสภาวะแวดล้อม ตามความคิดเห็นของ ครู นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษา
ขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน ผลการประเมิน พบว่า มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก (  = 4.16
, S.D. = 0.66)
2.2 ด้านปัจจัยนาเข้า ตามความคิดเห็นของ ครู นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษา
ขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน ผลการประเมิน พบว่า มีความคิดเห็น อยู่ในระดับมาก (  = 4.13
, S.D. = 0.65)
2.3 ด้านกระบวนการ ตามความคิดเห็นของครู นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษา
ขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน ผลการประเมิน พบว่า มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก (  = 4.34
, S.D. = 0.62)
2.4 ด้านผลผลิต ตามความคิดเห็นของ ครู นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
และผู้ปกครองนักเรียน ผลการประเมิน พบว่า มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก (  = 4.30 , S.D.
= 0.61)
3. ผลการประเมินความพึงพอใจต่อนักเรียนในการแสดงพฤติกรรมหลังการส่งเสริมพัฒนา
คุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
3.1 ผลการประเมินนักเรียน โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
(  = 4.53 , S.D. = 0.56)
3.2 ผลการประเมินนักเรียน ด้านความมีวินัย อยู่ในระดับมากที่สุด
(  = 4.52 , S.D.= 0.57)
3.3 ผลการประเมินนักเรียน ด้านความซื่อสัตย์ อยู่ในระดับมากที่สุด
(  = 4.52 , S.D. = 0.53)
3.4 ผลการประเมินนักเรียน ด้านความสามัคคี อยู่ในระดับมากที่สุด
(  = 4.52 , S.D.= 0.58)
3.5 ผลการประเมินนักเรียน ด้านความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ อยู่ในระดับมาก
(  = 4.49,S.D. = 0.51)
3.6 ผลการประเมินนักเรียน ด้านมุ่งมั่นในการทางาน อยู่ในระดับมากที่สุด
(  = 4.59 , S.D. = 0.59)