ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการคิดวิเคราะห์ รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม
เรื่อง แคลคูลัสเบื้องต้น โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบซิปปา (CIPPA Model)
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้วิจัย กนกพร นันทเมธินทร์
ปีที่วิจัย 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการคิดวิเคราะห์ รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่อง แคลคูลัสเบื้องต้น โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนซิปปา (CIPPA Model) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการคิดวิเคราะห์ รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่อง แคลคูลัสเบื้องต้น โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบซิปปา (CIPPA Model) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการคิดวิเคราะห์ เรื่อง แคลคูลัสเบื้องต้น รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนซิปปา (CIPPA Model) ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง แคลคูลัสเบื้องต้น รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนซิปปา (CIPPA Model) ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เพื่อเปรียบเทียบผลการคิดวิเคราะห์ เรื่อง แคลคูลัสเบื้องต้น รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนซิปปา (CIPPA Model) ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 5) เพื่อประเมินความพึงพอใจ การจัดการเรียนการสอน โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนซิปปา (CIPPA Model) เรื่อง แคลคูลัสเบื้องต้น รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยได้ดำเนินการดังนี้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 ที่เรียน รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านเป้าวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ จำนวน 35 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง แคลคูลัสเบื้องต้น รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ค33201 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยาก (P) ตั้งแต่ 0.56-0.79 ค่าอำนาจจำแนก (B) ที่มีค่า 0.56-0.97 และ ค่าความเชื่อมั่นของข้อสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.96 2) แบบทดสอบวัดการคิดวิเคราะห์ ครอบคลุมพฤติกรรมการคิดวิเคราะห์ที่ต้องการวัด คือ การวิเคราะห์ความสำคัญ การวิเคราะห์ความสัมพันธ์และการวิเคราะห์หลักการ เป็นแบบทดสอบวัดการคิดวิเคราะห์แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ มีค่าความยากง่าย(P) อยู่ระหว่าง 0.560.74 ค่าอำนาจจำแนก (B) ระหว่าง 0.42-0.71 และค่าความเชื่อมั่นของข้อสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.90 3) แบบประเมินความพึงพอใจ จากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนซิปปา (CIPPA Model) พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการคิดวิเคราะห์ เรื่อง แคลคูลัสเบื้องต้น รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ 4) แบบสอบถามข้อคิดเห็นเกี่ยวกับ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนรูปแบบซิปปา (CIPPA Model)
พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการคิดวิเคราะห์ เรื่อง แคลคูลัสเบื้องต้น รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ 5) แผนการจัดการเรียนรู้ ที่จัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนซิปปา (CIPPA Model) เรื่อง แคลคูลัสเบื้องต้น รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ค 33201 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 26 แผน มีค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ/ประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E1/E2) เท่ากับ81.96/80.92 และค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) เท่ากับ 0.7359 ในการวิเคราะห์ข้อมูล ผู้วิจัยใช้สถิติพื้นฐานได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) และใช้การทดสอบที (dependent ttest ) ในการทดสอบสมมติฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1) คะแนนเฉลี่ยของการตอบแบบสอบถามข้อคิดเห็น เกี่ยวกับการใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบซิปปา (CIPPA Model) พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการคิดวิเคราะห์ รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่อง แคลคูลัสเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมาก
2) ค่าประสิทธิภาพกระบวนการและประสิทธิภาพผลลัพธ์ ของการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนซิปปา (CIPPA Model) เรื่อง แคลคูลัสเบื้องต้น รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 84.79/83.36 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์
ที่กำหนด 80/80
3) คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนจากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนซิปปา (CIPPA Model) เรื่อง แคลคูลัสเบื้องต้น รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4) คะแนนเฉลี่ยการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนจากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนซิปปา (CIPPA Model) เรื่อง แคลคูลัสเบื้องต้น รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
5) ผลการประเมินความพึงพอใจ การจัดการเรียนการสอน พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการคิดวิเคราะห์ โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนซิปปา (CIPPA Model) เรื่อง แคลคูลัสเบื้องต้น รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจ ในระดับมากที่สุด ด้านการแสวงหาความรู้ใหม่และกิจกรรมการเรียนการสอนส่งเสริมการคิดวิเคราะห์