ผู้ศึกษา นายมัธยศักด์ิ ตุลยนิษก์
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว ้าครั้งนี้มีว ัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึ กทักษะ
คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปี ที่ 3 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธ์ิ
ทางการเรี ยน วิชา คณิตศาสตร์ของนักเรี ยน ชั้นประถมศึกษาปี ที่.3.ที่ได้รับการสอนโดยใช้
แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ร่วมกับการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้อง
กับพัฒนาการทางสมอง (Brain-based Learning) ก่อนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา
ครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 3/5 ภาคเรียนที่ 2 ปี การศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาล
บ้านคูหาสวรรค์ จา นวน 33 คน โดยสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือ
ที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธ์ิทางการเรียน วิชา คณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ
ชั้นประถมศึกษาปี ที่ 3 แบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก เป็ นแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ฉบับ
เดียวกัน จานวน 30 ข้อ 2) แบบฝึ กทักษะคณิตศาสตร์ เรื่ อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปี ที่ 3
จานวน 12 เล่ม 3) แผนการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับพัฒนาการทางสมอง (Brain-based
Learning) ร่วมกับแบบฝึ กทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้น
ประถมศึกษาปี ที่ 3 จา นวน 12 แผน รวม 35 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( x )
ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปี ที่ 3 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ 80/80 โดยมีประสิทธิภาพ 83.09/81.41
2. ผลสัมฤทธ์ิทางการเรียน วิชา คณิตศาสตร์ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปี ที่.3 โรงเรียน
เทศบาลบ้านคูหาสวรรค์ หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ร่วมกับการใช้
แผนการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับพัฒนาการทางสมอง (Brain-based Learning) สูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสา คัญทางสถิติที่ระดับ .01