ชื่อผลงาน การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์โดยใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุในท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผู้วิจัย เพ็ญโฉม คุนน์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลแม่คือ สังกัดเทศบาลตำบลแม่คือ
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์โดยใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุในท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุในท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยเทียบเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และ 2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุในท้องถิ่นสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลแม่คือ สังกัดเทศบาลตำบลแม่คือ จำนวน 18 คน ซึ่งได้มาจากวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ 1) แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุในท้องถิ่นสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 รวม 24 แผน แผนละ 40 นาที 2) แบบสังเกตพฤติกรรม หลังแผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุในท้องถิ่น และ 3) แบบประเมินความคิดสร้างสรรค์ ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุ ในท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยเทียบเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 มีประสิทธิภาพ 84.80/80.48 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลการศึกษาพัฒนาการความคิดสร้างสรรค์โดยใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุในท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ในช่วง 8 สัปดาห์ มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น
3. ผลการเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลัง จัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุในท้องถิ่น หลังที่ได้รับการจัดกิจกรรมมีค่าสูงกว่าก่อน ที่ได้รับการจัดกิจกรรม โดยก่อนจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 13.06 และหลังจัดกิจกรรม มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 20.07