บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาพลศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา วิชาพลศึกษา เรื่อง กีฬาเทเบิลเทนนิส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนจิกสังข์ทองวิทยา โดยใช้แบบฝึกทักษะกีฬาเทเบิลเทนนิส
ผู้รายงาน นายชนะ กิตติพันธ์
ปีที่รายงาน 2559
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ในการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา เพื่อรายงานผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการใช้เอกสารประกอบการสอนวิชาพลศึกษาโดยใช้แบบฝึกทักษะกีฬาเทเบิลเทนนิส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิชาพลศึกษา ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ รวมทั้งเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาพลศึกษา กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนจิกสังข์ทองวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากเป็นการทดลองเชิงปฏิบัติการสอนในห้องเรียนปกติ จึงไม่มีกลุ่มควบคุม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้วิชาพลศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง กีฬาเทเบิลเทนนิส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 นวัตกรรมที่ใช้ คือ เอกสารประกอบการสอนวิชาพลศึกษาโดยใช้แบบฝึกทักษะกีฬาเทเบิลเทนนิส เครื่องมือในการวัและประเมินผล คือ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกีฬาเทเบิลเทนนิส แบบทดสอบสมรรถภาพทางกาย แบบประเมินค่าทักษะกีฬา เทเบิลเทนนิส แบบสังเกตพฤติกรรมนักเรียนด้านคุณธรรม จริยธรรม และเจตคติ แบบสอบถาม ความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ
ผลการวิจัย พบว่า
1. แบบฝึกทักษะกีฬาเทเบิลเทนนิส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิชาพลศึกษา ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 90.90/94.58
2. คะแนนทดสอบก่อนเรียนและคะแนนทดสอบหลังเรียนของแบบฝึกทักษะกีฬา เทเบิลเทนนิส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิชาพลศึกษา ปรากฏผล ดังนี้
เรื่องที่ 1 ปฐมนิเทศและความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับกีฬาเทเบิลเทนนิส คะแนนเต็ม 5 คะแนน ก่อนเรียนได้คะแนนเฉลี่ย 1.92 คิดเป็นร้อยละ 38.46 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.86 หลังเรียนได้คะแนนเฉลี่ย 4.46 คิดเป็นร้อยละ 89.23 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.52
เรื่องที่ 2 ประวัติและความเป็นมาของกีฬาแบดมินตัน คะแนนเต็ม 5 คะแนน ก่อนเรียน ได้คะแนนเฉลี่ย 2.00 คิดเป็นร้อยละ 40.00 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.82 หลังเรียนได้คะแนนเฉลี่ย 4.6 คิดเป็นร้อยละ 92.31 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.51
เรื่องที่ 3 การสร้างเสริมสรรถภาพกายและจิตใจ คะแนนเต็ม 5 คะแนน ก่อนเรียน ได้คะแนนเฉลี่ย 2.00 คิดเป็นร้อยละ 40.00 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.82 หลังเรียนได้คะแนนเฉลี่ย 4.54 คิดเป็นร้อยละ 90.77 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.52
เรื่องที่ 4 วิทยาศาสตร์การกีฬาสำหรับกีฬาเทเบิลเทนนิส คะแนนเต็ม 5 คะแนน ก่อนเรียนได้คะแนนเฉลี่ย 2.23 คิดเป็นร้อยละ 44.62 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.83 หลังเรียนได้คะแนนเฉลี่ย 4.46 คิดเป็นร้อยละ 89.23 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.52
เรื่องที่ 5 การป้องกันและการแก้ไขอาการบาดเจ็บจากการเล่นกีฬาเทเบิลเทนนิส คะแนนเต็ม 5 คะแนน ก่อนเรียนได้คะแนนเฉลี่ย 1.92 คิดเป็นร้อยละ 38.46 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.86 หลังเรียนได้คะแนนเฉลี่ย 4.62 คิดเป็นร้อยละ 92.31 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.51
เรื่องที่ 6 กฎ กติกา มารยาท และวิธีการเล่นกีฬาเทเบิลเทนนิส คะแนนเต็ม 5 คะแนน ก่อนเรียนได้คะแนนเฉลี่ย 2.31 คิดเป็นร้อยละ 46.15 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.63 หลังเรียนได้คะแนนเฉลี่ย 4.46 คิดเป็นร้อยละ 89.23 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.52
เรื่องที่ 7 การสร้างความคุ้นเคยกับโต๊ะและอุปกรณ์กีฬาเทเบิลเทนนิส คะแนนเต็ม 5 คะแนน ก่อนเรียนได้คะแนนเฉลี่ย 2.15 คิดเป็นร้อยละ 43.18 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.80 หลังเรียนได้คะแนนเฉลี่ย 4.69 คิดเป็นร้อยละ 93.85 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.48
เรื่องที่ 8 การสร้างความคุ้นเคยกับลูกและการฝึกตีลูกบนโต๊ะ คะแนนเต็ม 5 คะแนน ก่อนเรียนได้คะแนนเฉลี่ย 2.23 คิดเป็นร้อยละ 44.62 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.73 หลังเรียนได้คะแนนเฉลี่ย 4.54 คิดเป็นร้อยละ 90.77 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.52
เรื่องที่ 9 การตีลูกหมุนแบบต่าง ๆ คะแนนเต็ม 5 คะแนน ก่อนเรียนได้คะแนนเฉลี่ย 1.85 คิดเป็นร้อยละ 36.92 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.69 หลังเรียนได้คะแนนเฉลี่ย 4.62 คิดเป็นร้อยละ 92.31 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.51
เรื่องที่ 10 การตบและการบล็อกลูก คะแนนเต็ม 5 คะแนน ก่อนเรียนได้คะแนนเฉลี่ย 2.08 คิดเป็นร้อยละ 41.54 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.76 หลังเรียนได้คะแนนเฉลี่ย 4.54 คิดเป็นร้อยละ 90.77 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.52
เรื่องที่ 11 การเสิร์ฟและการรับลูก คะแนนเต็ม 5 คะแนน ก่อนเรียนได้คะแนนเฉลี่ย 2.00 คิดเป็นร้อยละ 40.00 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.58 หลังเรียนได้คะแนนเฉลี่ย 4.54 คิดเป็นร้อยละ 90.77 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.52
เรื่องที่ 12 การฝึกการเล่นเทเบิลเทนนิสประเภทต่าง ๆ คะแนนเต็ม 5 คะแนน ก่อนเรียนได้คะแนนเฉลี่ย 2.08 คิดเป็นร้อยละ 41.54 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.86 หลังเรียนได้คะแนนเฉลี่ย 4.46 คิดเป็นร้อยละ 89.23 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.52
3. คะแนนทดสอบก่อนเรียนและคะแนนทดสอบหลังเรียน แบบทดสอบสัมฤทธิ์ทางการเรียนกีฬาเทเบิลเทนนิส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิชาพลศึกษา จำนวน 30 ข้อ ก่อนเรียนได้คะแนนเฉลี่ย 13.31 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2.72 หลังเรียนได้คะแนนเฉลี่ย 28.38 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.12
4. กระบวนการในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยใช้แบบฝึกทักษะกีฬาเทเบิลเทนนิส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิชาพลศึกษา มีประสิทธิผลเท่ากับ 0.92 ซึ่งเชื่อถือได้
5. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะกีฬาเทเบิลเทนนิส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิชาพลศึกษา มีสมรรถภาพทางกายผ่านเกณฑ์ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน คิดเป็นร้อยละ 94.58 ไม่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 5.42
6. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะกีฬาเทเบิลเทนนิส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิชาพลศึกษา มีทักษะทางกีฬาเทเบิลเทนนิสขั้นพื้นฐาน จากคะแนนเต็ม 15 คะแนน ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 14.39 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 95.93 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.74
7. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะกีฬาเทเบิลเทนนิส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิชาพลศึกษา มีคุณธรรม จริยธรรมและเจตคติที่ ดี คิดเป็นร้อยละ 95.42 พอใช้ คิดเป็นร้อยละ 4.58
8. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะกีฬาเทเบิลเทนนิส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิชาพลศึกษา มีความพึงพอใจในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนอยู่ในระดับความพึงพอใจมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.44 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.11