บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนวัดทางกระบือ (เอื้อดีวิทยาคาร) จำนวน 4 ด้าน คือ ความเหมาะสมด้านบริบท ปัจจัยนำเข้า กระบวนการดำเนินงาน และผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน จำนวน 12 ด้าน คือ ความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความขยัน ความซื่อสัตย์ ความมีสติและความละเอียดรอบคอบ ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และเสียสละ ความสุภาพความสามัคคี ความประหยัด ความกตัญญู ความมีจิตสาธารณะต่อส่วนรวมและการพึงตนเอง และการประเมินคุณค่าและประโยชน์ที่ได้รับจากการดำเนินโครงการ กลุ่มเป้าหมายคือ ครู นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 และผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 โรงเรียนวัดทางกระเบือ (เอื้อดีวิทยาคาร) จำนวนทั้งสิ้น 72 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการเป็นแบบสอบถาม มีลักษณะเป็นมาตราส่วน 5 ระดับ แบ่งออกเป็น 2 ฉบับ ฉบับแรกเป็นแบบสอบถามความคิดเห็นของครูที่มีต่อความเหมาะสมด้านบริบท ปัจจัยนำเข้า และกระบวนการดำเนินโครงการ มีความเที่ยงของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ0.97ฉบับที่สอง เป็นแบบสอบถามความคิดเห็นของครู นักเรียน และผู้ปกครองที่มีต่อผลผลิตของโครงการ มีค่าความเที่ยงของแบบสอบถามทั้งฉบับ เท่ากับ 0.97วิเคราะห์ข้อมูลโดย ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. บริบทของโครการมีความเหมาะสม ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก(ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.39ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.21) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 5ข้อ และระดับมาก 8ข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดเท่ากัน 3ข้อคือ ข้อ 3 โครงการมีความเหมาะสมและมีความจำเป็นในการแก้ปัญหาข้อ 6 หลักการและเหตุผลของโครงการมีความสอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงในปัจจุบันข้อ 12ผู้มีส่วนเกี่ยวของมีส่วนเกี่ยวข้องในการกำหนดวัตถุประสงค์และวิธีการดำเนินโครงการคือข้อ 1โรงเรียนมีการกำหนดนโยบายเกี่ยวกับการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมได้อย่างชัดเจนและ ข้อ 7 วัตถุประสงค์ของโครงการมีความชัดเจนสอดคล้องกับวิธีดำเนินการ
2. ปัจจัยของโครงการมีความเหมาะสมในภาพรวมแสดงว่าปัจจัยนำเข้าของโครงการมีความเหมาะสมในระดับมาก (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.39 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.21) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 4 ข้อและระดับมาก 8 ข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดมี 3 ข้อ คือ ข้อ 3 ระยะเวลาในการดำเนินโครงการมีความเหมาะสมข้อ 6 บุคลากรในการดำเนินโครงการ มีจำนวนเพียงพอและข้อ 12 มีอาคารสถานที่ในการปฏิบัติกิจกรรมอย่างเหมาะสมและเพียงพอ
3. กระบวนการดำเนินงานตามโครงการมีความเหมาะสมภาพรวม อยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.22 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.15)เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 2 ข้อ คือ ข้อ 3 มีการให้ความรู้ ประชุมชี้แจง สื่อสารประชาสัมพันธ์ผู้รับผิดชอบและผู้เกี่ยวข้อง ให้เข้าใจวิธีดำเนินการและข้อ 6 กิจกรรมในโครงการช่วยให้นักเรียนบรรลุจุดประสงค์ของโครงการรองลงมา 2 ข้อ คือ ข้อ 1 มีการนำแผนการดำเนินโครงการสู่การปฏิบัติและ ข้อ 2 มีการกำหนดบทบาทและหน้าที่ความรับผิดชอบแก่บุคลากรในการดำเนินโครงการ
4. ผลิตผลของโครงการเกี่ยวกับคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.29 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.19) เมื่อพิจารณาพบว่าอยู่ในระดับมากที่สุด 2 ด้าน คือด้านความขยัน และด้านความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และเสียสละ (มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.70 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.45)และระดับมาก 10 ด้าน ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านพึ่งตนเอง (มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.37ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.51) รองลงมา คือ ด้านความประหยัด (มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.37 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.48) ส่วนด้านที่มีค่าน้อยที่สุด คือ ด้านความซื่อสัตย์ (มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 3.48 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.49)