ชื่อเรื่อง : ผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษ เรื่อง Around the school
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
โรงเรียนบ้านควนแปลงงู
ชื่อผู้วิจัย : นายจตุรภูมิ กูลณรงค์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนบ้านควนแปลงงู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต ๒
ปีที่วิจัย : ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๘
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อหาประสิทธิภาพของการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษ เรื่อง Around the school กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านควนแปลงงู ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ๒) เพื่อเปรียบเทียบการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษ เรื่อง Around the school กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านควนแปลงงู กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ จำนวน ๒๑ คน ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ (%) หาค่าเฉลี่ย ค่าความสอดคล้อง (IOC) หาค่าส่วนเบี่ยงมาตรฐาน ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก และค่าความเชื่อมั่น (KR ๒๐)
สรุปผลการวิจัย
1. แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษ เรื่อง Around the school กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านควนแปลงงูมีประสิทธิภาพ 82.97/84.19 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานคือ 80/80
2. การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง ทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนบ้านควนแปลงงู หลังการใช้แบบฝึกทักษะสูงกว่าก่อนใช้ ซึ่งมีค่าเฉลี่ยร้อยละของการพัฒนาเท่ากับ 18.38
ข้อเสนอแนะ
1. ก่อนนำแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ ต้องทำความเข้าใจกับนักเรียนให้ชัดเจน โดยต้องอ่านคู่มือ คำแนะนำ ต้องปฏิบัติตามข้อแนะนำอย่างเคร่งครัดก่อนที่จะเริ่มเรียน
๒. ครูและผู้ที่เกี่ยวข้องทางการศึกษา สามารถนำแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ไปใช้ประกอบการเรียนการสอนในกลุ่มสาระภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
3. ผลจากการศึกษาโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ สามารถนำไปเป็นแนวทางในการสร้างแบบฝึกทักษะในระดับชั้นอื่นๆ