ชื่อผลงาน รายงานการสอนซ่อมเสริม เรื่องเศษส่วน โดยใช้ชุดการสอนพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านโคกมือบา มิตรภาพที่ 223 อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวิตรี ละมูลอ ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านโคกมือบา มิตรภาพที่ 223 อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส
ปีที่ศึกษา 2559
ในการศึกษาครั้งนี้ มี
วัตถุประสงค์
1. เพื่อพัฒนาชุดการสอนพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องเศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประจำปีการศึกษา 2559 ให้มีประสิทธิ์ภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องเศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดการสอนพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องเศษส่วน
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้ชุดการสอนพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องเศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย
1. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของชุดการสอนพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องเศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชนิดเลือกตอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อ
2. ชุดการสอนพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องเศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 ชุด 14 แบบฝึก
3. แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องการสอนซ่อมเสริม เรื่องเศษส่วน โดยใช้ชุดการสอนพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 14 แบบฝึก รวม 18 ชั่วโมง
4. แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องเศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผลการศึกษาและผลที่ได้รับ
1. ชุดการสอนพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องเศษส่วน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.04/83.11 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยชุดการสอนพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องเศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านโคกมือบา มิตรภาพที่ 223 มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 13.40 คะแนน และ 24.93 คะแนน ตามลำดับ และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียน พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ระดับความพึงพอใจของของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้การสอนซ่อมเสริม เรื่องเศษส่วน โดยใช้ชุดการสอนพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.49 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.35