ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำไทย
ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มเกมการแข่งขัน (TGT) สำหรับนักเรียนชั้นประถม
ศึกษาปีที่ ๖
ผู้ศึกษา นางสังวาลย์ จำปาแก้ว
ปีที่ศึกษา ๒๕๕๙
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำไทย
ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มเกมการแข่งขัน (TGT) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ๑)เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำไทย ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มเกมการแข่งขัน (TGT) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐๒)เพี่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลทางการเรียน เรื่อง ชนิดของคำไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ จากการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำไทย ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มเกมการแข่งขัน (TGT) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖๓)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำไทย ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มเกมการแข่งขัน (TGT) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖โรงเรียนบ้านหนองสังข์ภาคเรียนที่๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๙จำนวน ๑๑ คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) ดำเนินการโดยใช้แบบแผนการทดลองแบบ One Group Pre test Post test Design เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖จำนวน ๗ เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเรื่อง ชนิดของคำไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖จำนวน ๑๔แผนแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเรื่อง ชนิดของคำไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ เป็นแบบปรนัย ๔ตัวเลือกจำนวน๓๐ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเรื่อง ชนิดของคำไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ จำนวน ๒๐ ข้อสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
๑. แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำไทย ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มเกมการแข่งขัน (TGT)สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖มีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๕.๖๗/๘๓.๙๕ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
๒. ดัชนีประสิทธิผลทางการเรียน เรื่อง ชนิดของคำไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖มีค่าเท่ากับ ๐.๗๒๓๐ แสดงว่านักเรียนมีผลการเรียนรู้เพิ่มขึ้นหลังจากการใช้แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำไทย คิดเป็นร้อยละ ๗๒.๓๐
๓.ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำไทย ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มเกมการแข่งขัน (TGT)มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๑๓ ซึ่งอยู่ในระดับมาก
จากผลการศึกษาสรุปได้ว่าการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำไทย ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มเกมการแข่งขัน (TGT) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ เป็นแบบฝึกทักษะที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนของนักเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ๗๒.๓๐และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะอยู่ในระดับมากซึ่งสามารถนำแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ไปใช้ในการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเรื่อง ชนิดของคำไทย ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ในปีการศึกษาต่อไป