ชื่อเรื่อง การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบอธิบายและสาธิต โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้
เรื่อง กีฬาแฮนด์บอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นายเสฏฐศิลป์ วงศ์นิล ตำแหน่ง ครู โรงเรียนพรานวิบูลวิทยา
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การจัดการเรียนการสอนวิชาพลศึกษา เป็นการสอนที่มีจุดมุ่งหมายมุ่งเน้นให้ผู้เรียนใช้กิจกรรมการเคลื่อนไหวการออกกำลังกายการเล่นเกมและกีฬาเป็นเครื่องมือในการพัฒนาโดยรวมทั้งด้านร่างกาย จิตใจอารมณ์สังคม สติปัญญา ซึ่งการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้แบบอธิบายและสาธิต โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง กีฬาแฮนด์บอล กลุ่มสาระ การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของกิจกรรมการเรียนรู้แบบอธิบายและสาธิตโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนเรื่อง กีฬาแฮนด์บอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบอธิบายและสาธิต โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง กีฬาแฮนด์บอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ พลศึกษา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนพรานวิบูลวิทยา ตำบลพราน อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 22 คน
ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 4 ชนิด ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้แบบอธิบายและสาธิต เรื่อง กีฬาแฮนด์บอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ พลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 11 แผนใช้เวลา 11 ชั่วโมง (ไม่รวมเวลาในการทดสอบ ก่อนเรียนและหลังเรียน) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง กีฬาแฮนด์บอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา
และพลศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 3 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง กีฬาแฮนด์บอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบปรนัย
ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ที่มีค่าความยากตั้งแต่ .21 ถึง .69 มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.28 ถึง 0.95 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.898 และแบบวัดความพึงพอใจนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนรู้ตามแผนการจัดการเรียนรู้แบบอธิบายและสาธิต โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนเรื่อง กีฬาแฮนด์บอลกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับจำนวน 15 ข้อที่มีค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.31 ถึง 0.58 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.852 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย ปรากฏดังนี้
1. กิจกรรมการเรียนรู้แบบอธิบายและสาธิต โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง กีฬาแฮนด์บอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 93.41/94.55 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของกิจกรรมการเรียนรู้แบบอธิบายและสาธิต โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง กีฬาแฮนด์บอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.8899 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.8899 หรือคิดเป็นร้อยละ 88.99
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเรียนรู้แบบอธิบาย และสาธิต โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง กีฬาแฮนด์บอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา และพลศึกษา โดยเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( = 4.12)
โดยสรุปการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบอธิบายและสาธิต โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง กีฬาแฮนด์บอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ให้แก่นักเรียนและใช้เป็นแนวทางในการจัด การเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาสำหรับครูและผู้ที่เกี่ยวข้องในการจัดการศึกษานำไปปรับปรุงแก้ไขประยุกต์ใช้ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น