|
|
การศึกษาค้นคว้านี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5Es วิชาทัศนศิลป์ เรื่อง รูปแบบทัศนธาตุ และแนวคิดในงานทัศนศิลป์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5Es วิชาทัศนศิลป์เรื่องรูปแบบทัศนธาตุและแนวคิดในงานทัศนศิลป์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5Es วิชาทัศนศิลป์เรื่องรูปแบบทัศนธาตุและแนวคิดในงานทัศนศิลป์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5Es วิชาทัศนศิลป์ เรื่องรูปแบบทัศนธาตุและแนวคิดในงานทัศนศิลป์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 จำนวน 42 คน ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบำเหน็จณรงค์วิทยาคม จังหวัดชัยภูมิ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ โดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม (Sampling unit) รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5Es เรื่อง รูปแบบทัศนธาตุ และแนวคิดในงานทัศนศิลป์ โดยประกอบเรื่องย่อย คือ 1) ความรู้เกี่ยวกับทัศนธาตุ 2) พื้นฐานการรับรู้ 3) รูปแบบทัศนธาตุในงานทัศนศิลป์ 4) แนวคิดในงานทัศนศิลป์ และ 5) การวิเคราะห์ทัศนธาตุและแนวคิดในงานทัศนศิลป์ ใช้เวลาในการจัดการเรียนรู้ 10 ชั่วโมง วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและวิเคราะห์ข้อมูลโดยทดสอบค่าสถิติ t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5Es วิชาทัศนศิลป์ เรื่อง รูปแบบทัศนธาตุ และแนวคิดในงานทัศนศิลป์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 80.32 / 80.67 เท่ากับเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. หาดัชนีประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5Es
วิชาทัศนศิลป์ เรื่องรูปแบบทัศนธาตุและแนวคิดในงานทัศนศิลป์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
เท่ากับ 0.7714
3. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5Es วิชาทัศนศิลป์เรื่องรูปแบบทัศนธาตุ และแนวคิดในงานทัศนศิลป์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปรากฏว่า คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5Es วิชาทัศนศิลป์ เรื่องรูปแบบทัศนธาตุและแนวคิดในงานทัศนศิลป์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับ มาก ( = 4.29 )
|
โพสต์โดย ครูทวนชัย : [3 ก.ย. 2560 เวลา 10:07 น.] อ่าน [5126] ไอพี : 1.179.173.241
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 17,878 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,224 ครั้ง
| เปิดอ่าน 119,772 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,190 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,268 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,681 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,032 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,366 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,391 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,550 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,132 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,110 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,290 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,642 ครั้ง
| เปิดอ่าน 89,983 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 52,097 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,031 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,185 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,857 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,233 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|