การศึกษาค้นคว้านี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5Es วิชาทัศนศิลป์ เรื่อง รูปแบบทัศนธาตุ และแนวคิดในงานทัศนศิลป์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5Es วิชาทัศนศิลป์เรื่องรูปแบบทัศนธาตุและแนวคิดในงานทัศนศิลป์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5Es วิชาทัศนศิลป์เรื่องรูปแบบทัศนธาตุและแนวคิดในงานทัศนศิลป์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5Es วิชาทัศนศิลป์ เรื่องรูปแบบทัศนธาตุและแนวคิดในงานทัศนศิลป์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 จำนวน 42 คน ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบำเหน็จณรงค์วิทยาคม จังหวัดชัยภูมิ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ โดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม (Sampling unit) รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5Es เรื่อง รูปแบบทัศนธาตุ และแนวคิดในงานทัศนศิลป์ โดยประกอบเรื่องย่อย คือ 1) ความรู้เกี่ยวกับทัศนธาตุ 2) พื้นฐานการรับรู้ 3) รูปแบบทัศนธาตุในงานทัศนศิลป์ 4) แนวคิดในงานทัศนศิลป์ และ 5) การวิเคราะห์ทัศนธาตุและแนวคิดในงานทัศนศิลป์ ใช้เวลาในการจัดการเรียนรู้ 10 ชั่วโมง วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและวิเคราะห์ข้อมูลโดยทดสอบค่าสถิติ t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5Es วิชาทัศนศิลป์ เรื่อง รูปแบบทัศนธาตุ และแนวคิดในงานทัศนศิลป์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 80.32 / 80.67 เท่ากับเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. หาดัชนีประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5Es
วิชาทัศนศิลป์ เรื่องรูปแบบทัศนธาตุและแนวคิดในงานทัศนศิลป์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
เท่ากับ 0.7714
3. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5Es วิชาทัศนศิลป์เรื่องรูปแบบทัศนธาตุ และแนวคิดในงานทัศนศิลป์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปรากฏว่า คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5Es วิชาทัศนศิลป์ เรื่องรูปแบบทัศนธาตุและแนวคิดในงานทัศนศิลป์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับ มาก ( = 4.29 )